Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quản chặt 6.000 ha đất công do ngành đường sắt quản lý

Hương Ly| 08/06/2016 16:49

(HNMO) - Ngày 8-6, tại Hà Nội, Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) đã tổ chức hội thảo góp ý hoàn thiện Dự thảo Nghị định quy định việc quản lý, sử dụng và kinh doanh tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt.


Thống kê cho thấy, hệ thống KCHTĐS của nước ta có tổng chiều dài khoảng hơn 3.000 km, 287 ga, 1818 cầu lớn nhỏ, 39 hầm, 5.735 điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt và các công trình phụ trợ rất lớn. Quỹ đất thuộc tài sản KCHTĐS khoản trên 6.000 ha.

Mặc dù là phương thức vận tải có rất nhiều lợi thế do có giá thành vận tải thấp, vận chuyển được hàng hóa có khối lượng lớn, an toàn, song năng lực vận tải đường sắt hiện chỉ đạt khoảng 4,5% tổng lượng vận tải hành khách và khoảng 1,8% tổng lượng vận tải hàng hóa. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa là chủ thể được Nhà nước giao quản lý, vừa là đơn vị sử dụng, khai thác, bảo trì với cơ chế hoạt động gần như khép kín trong nội bộ nên đã dẫn đến hạn chế trong công tác quản lý, sử dụng, kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn, tài sản nhà nước.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng, cần tách bạch việc quản lý nhà nước và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong việc quản lý KCHTĐS. Bên cạnh đó, cần tinh gọn bộ máy của ngành đường sắt, xác định rõ mục tiêu kinh doanh là vận chuyển hành khách hay hàng hóa để tăng hiệu quả hoạt động của ngành này. Quan trọng hơn cả là việc siết chặt việc quản lý quỹ đất công dành cho ngành đường sắt nhằm tăng cường hiệu quả sử dụng tài sản nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quản chặt 6.000 ha đất công do ngành đường sắt quản lý

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.