Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quá sớm để tuyên bố kết thúc cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu

Kim Phượng| 18/09/2022 11:42

(HNM) - Trong khi người đứng đầu Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nói rằng ngày kết thúc đại dịch Covid-19 đang đến gần, một số chuyên gia Canada cảnh báo còn quá sớm để tuyên bố cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu kết thúc. Các bình luận trên được đưa ra sau khi WHO cho biết số ca tử vong trên toàn thế giới do Covid-19 trong tuần trước ở mức thấp nhất kể từ khi đại dịch bùng phát, đồng thời kêu gọi các chính phủ cảnh giác để ngăn chặn số ca nhiễm gia tăng trở lại ở thời điểm then chốt này.

Một điểm xét nghiệm Covid-19 ở Toronto, Canada. Ảnh tư liệu: THX/TTXVN

Tiến sĩ Anna Banerji, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và là Phó Giáo sư tại Trường Y tế công cộng Dalla Lana thuộc Đại học Toronto dự báo, sẽ có một làn sóng lây nhiễm nữa ở Canada khi trẻ em đi học trở lại và không đeo khẩu trang. Phần lớn người Canada đã nhiễm Covid-19 kể từ khi biến thể Omicron và các biến thể phụ gây ra những làn sóng lây nhiễm khổng lồ trong năm nay - với ước tính mới nhất cho thấy gần 2/3 dân số của "xứ sở lá phong" đã mắc Covid-19.

Trong khi đó, Tiến sĩ Fahad Razak - người từng đứng đầu nhóm cố vấn khoa học cho chính quyền tỉnh Ontario về dịch Covid-19 cho biết, các biến thể của vi rút corona thường xuất hiện trong suốt mùa thu và mùa đông, dẫn đến sự gia tăng số ca nhiễm và tử vong. Xu hướng này có thể xảy ra một lần nữa trong năm nay. Tiến sĩ Fahad Razak nhấn mạnh, nếu chúng ta không thấy một làn sóng lây nhiễm mới trong mùa Covid-19 cao điểm, thì các chuyên gia có thể tuyên bố kết thúc đại dịch vào mùa xuân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quá sớm để tuyên bố kết thúc cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.