(HNMO)- Tên tuổi của Poul Vagtborg - Chủ tịch của tập đoàn Aria Cosmetics luôn gắn liền với những thành công của các thương hiệu nổi tiếng như: đồ chơi Lego, Mattel, Gillette, pin Duracell, sữa Dumex, và các nhãn hiệu của Unza…Chúng tôi có cuộc trò chuyện với ông xung quanh việc xây dựng thương hiệu thời khủng hoảng.
Ông Poul Vagtborg - Chủ tịch của tập đoàn Aria Cosmetics
(HNMO)- Năm 2009, ông Poul Vagtborg nhận thử thách mới trong vai trò Chủ tịch của tập đoàn Aria Cosmetics với tham vọng đưa tập đoàn này trở thành nhà sản xuất và phân phối mỹ phẩm chăm sóc cá nhân hàng đầu châu Á. Tên tuổi của Poul Vagtborg trước đây luôn gắn liền với những thành công của các thương hiệu nổi tiếng như: đồ chơi Lego, Mattel, xi đánh giày Kiwi, dao cạo râu Gillette, pin Duracell, sữa Dumex, và các nhãn hiệu của Unza…Chúng tôi có cuộc trò chuyện với ông xung quanh việc xây dựng thương hiệu thời khủng hoảng.
Trong một thời gian ngắn, các thương hiệu của Aria Cosmetics đã nhanh chóng có mặt ở trên 20 thị trường khắp châu Á và Trung Đông.Việc xây dựng những thương hiệu mang tầm quốc tế như thế hẳn không phải là điều dễ dàng. Bí quyết thành công của ông là gì?
Ông Poul Vagtborg: Việc xây dựng thương hiệu quốc tế không phải là vấn đề dễ hay khó. Đó là điều chúng tôi muốn và quyết tâm thực hiện. Một thương hiệu quốc tế thì không thể tồn tại và phát triển nếu không bắt kịp hay tạo lập được xu hướng mới, đó là bí quyết thành công.
Thực ra, đây không phải là lần đầu tiên tôi và các cộng sự thực hiện công việc này, cá nhân tôi đã từng có kinh nghiệm nhiều năm đối với các thương hiệu quốc tế mà chúng tôi đã giới thiệu thành công vào Việt Nam như Lego, Gillette, Duracell, Dumex… Hơn nữa, Aria Cosmetics là một liên doanh giữa các đối tác nhiều kinh nghiệm: Carrington là một quỹ đầu tư có tầm nhìn chiến lược lớn, còn Lamsoon là một tập đoàn sản xuất và kinh doanh hàng tiêu dùng nhanh với doanh thu trên 500 triệu USD/năm. Đó là một điểm tựa vững chắc để chúng tôi vững tin thực hiện kế hoạch khuếch trương các thương hiệu của Aria Cosmetics ra các thị trường khác trong khu vực. Hiện tại việc chúng tôi cần làm là xây dựng được một hệ thống quản lý chuyên nghiệp có khả năng kiểm soát hoạt động kinh doanh trên phạm vi rộng.
Theo ông, vai trò của việc xây dựng thương hiệu là gì?
Ông Poul Vagtborg: Để xây dựng một thương hiệu mạnh, chúng tôi bắt đầu bằng việc xây dựng chiến lược thương hiệu. Đó là xây dựng tầm nhìn, sứ mệnh, tạo ra những định vị khác biệt có tính chiến lược. Còn xây dựng thương hiệu là một quá trình lâu dài mà chúng tôi sẽ phải thực hiện theo định hướng một cách đồng bộ. Tôi nghĩ vai trò của tiếp thị nói chung và quản lý thương hiệu nói riêng là tạo ra hiệu quả kinh doanh từ những chiến lược thương hiệu đấy.
Với áp lực khủng hoảng kinh tế toàn cầu như hiện nay, ông đã có chiến lược gì cho Aria Cosmetics để vẫn giữ vững kế hoạch kinh doanh?
Ông Poul Vagtborg: Tất nhiên, chúng tôi sẽ phải cân nhắc để sử dụng ngân sách sao cho hiệu quả. Tuy nhiên, theo tôi khủng hoảng sẽ giúp chúng ta tận dụng được các dịch vụ quảng cáo với dịch vụ tốt hơn và chi phí cũng thấp hơn. Ngoài ra, mật độ quảng cáo giảm cũng sẽ là cơ hội để thương hiệu của chúng tôi thu hút sự chú ý của mọi người.
Theo ông, đâu là yếu tố tiên quyết giúp một thương hiệu tồn tại và phát triển?
Ông Poul Vagtbord: Một thương hiệu thông thường sẽ tồn tại khi người tiêu dùng luôn tìm thấy lý do để chọn lựa chính thương hiệu đó giữa hàng ngàn sản phẩm tương tự trên thị trường. Một thương hiệu quốc tế thì không thể tồn tại và phát triển nếu không bắt kịp hay tạo lập được xu hướng mới.
Thương hiệu ngày nay không nằm ngoài xu hướng toàn cầu hoá. Nếu bạn muốn thương hiệu của mình tồn tại thì cần phải biết thích nghi với sự thay đổi trong một thế giới không ngừng chuyển động. Và để phát triển vững mạnh, bạn phải tạo ra xu hướng riêng và thuyết phục được mọi người đi theo.
Tuy nhiên, sự xuất hiện của sản phẩm L’evinia trên thị trường thời gian qua với những hình ảnh khá lãng mạn và tinh tế. Tuy nhiên, khán giả có lẽ chưa thực sự tìm thấy “xu hướng”?
Ông Poul Vagtbord: Mục tiêu của chúng tôi trong giai đoạn này mới chỉ nhằm múc tiêu hướng người tiêu dùng biết đến thương hiệu L’evinia và biết cách gọi tên thương hiệu trước. Vì theo một khảo sát thì từ L’evinia khá khó đọc đối với người Việt. Các bạn có thể thấy trong thước phim quảng cáo từ L’evinia được lặp đi lặp lại rất nhiều lần.
Ý nghĩa của phương châm kinh doanh - “Không chỉ là vẻ đẹp- Beyond Beauty” còn có những giá trị nào khác?
Ông Poul Vagtborg: Đó là sức khỏe, niềm tin và chất lượng cuộc sống cao hơn cho cộng đồng. Chúng tôi cam kết mang đến những sản phẩm tiên tiến chất lượng cao, đi đầu trong xu hướng toàn cầu và phù hợp với người châu Á.
Thưa ông, Aria Cosmetics đã thấy sức hút như thế nào ở thị trường Việt
Ông Poul Vagtborg: Aria Cosmetics luôn đánh giá Việt Nam là một thị trường tiềm năng với hơn 86 triệu dân, với một nửa là dân số trẻ với mức thu nhập không ngừng tăng thực sự đầy tiềm năng có mức tiêu thụ cao. Sự tham gia vào thị trường của Aria Cosmetics sẽ mang đến cho người tiêu dùng thêm một lựa chọn an toàn khi quyết định mua những sản phẩm chính hiệu, đúng giá trị. Nhưng đây cũng chính là sự thách thức, vì tính cạnh tranh thị trường ngày càng trở nên quyết liệt hơn. Là “tân binh”, chắc chắn Aria sẽ gặp phải không ít khó khăn trên con đường chinh phục người tiêu dùng cũng như hiện thực hóa tham vọng “phát triển các nhãn hiệu của Aria Cosmetics trở thành những nhãn hiệu chăm sóc cá nhân được ưa chuộng hàng đầu tại Việt Nam”. Chúng tôi chỉ thuyết phục người tiêu dùng bằng chất lượng sản phẩm và mang đến cho họ thêm một lựa chọn đầy mới mẻ, an toàn, đáng tin cậy.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.