Điểm nóng

Phong trào Houthi đe dọa đóng cửa eo biển Bab al-Mandab

Thương Nguyệt 24/02/2024 - 07:12

Houthi đe dọa đóng cửa tuyến đường vận chuyển quan trọng trên Biển Đỏ sau khi liên quân Mỹ và Anh tấn công thành phố cảng Hodeidah, nơi đặt một căn cứ quân sự của phong trào này.

Theo Tân Hoa xã, liên quân Mỹ và Anh đã tiến hành 3 cuộc không kích nhắm vào khu vực Ras Issa ở phía Tây Bắc thành phố Hodeidah. Người dân khu vực cho biết đã nghe thấy nhiều tiếng nổ lớn nhưng chưa có xác nhận thương vong.

Dù không xác nhận cụ thể về các cuộc không kích, Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) vẫn thông báo, hải quân nước này ngày 23-2 đã bắn hạ 3 máy bay không người lái “gần một số tàu thương mại hoạt động ở Biển Đỏ”.

Sau vụ việc, Hussein al-Ezzy, quan chức phụ trách ngoại giao của Houthi tuyên bố, phong trào này đang cân nhắc “đóng cửa hoàn toàn eo biển Bab al-Mandab trong những ngày tới” nhằm mục đích gia tăng áp lực để buộc Israel phải chấm dứt xung đột ở Dải Gaza.

Các nhà phân tích nghi ngờ Houthi có khả năng thực thi một lệnh phong tỏa như vậy. Tuy nhiên, nếu kịch bản này xảy ra sẽ gây gián đoạn nguồn cung cấp dầu và thương mại toàn cầu do eo biển Bab al-Mandab là một điểm huyết mạch đối với giao thông hàng hải giữa Biển Đỏ và Ấn Độ Dương.

1.png
Trực thăng của phong trào Houthi áp sát tàu chở hàng Galaxy Leader trên Biển Đỏ. Ảnh: Reuters

Kể từ tháng 11-2023, Houthi đã trở thành mối đe dọa thường trực với tàu thuyền hoạt động trên Biển Đỏ. Những đợt tập kích do phong trào ở Yemen thực hiện đã gây căng thẳng một trong những tuyến vận tải hàng hải quan trọng hàng đầu thế giới.

Trong động thái nhằm bảo đảm an toàn hàng hải ở khu vực, liên quân Mỹ và Anh đã đáp trả với hàng chục cuộc không kích vào các mục tiêu của Houthi nhưng tình hình chưa hạ nhiệt.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phong trào Houthi đe dọa đóng cửa eo biển Bab al-Mandab

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.