(HNM) - Thời điểm này, lượng bánh kẹo cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 rất phong phú và không khí mua sắm đã bắt đầu sôi động. Nếu ở các siêu thị lớn, bánh kẹo Việt chiếm thế áp đảo, thì ở các cửa hàng bán lẻ, siêu thị mini lại có sự cạnh tranh khá gay gắt giữa hàng
Người dân chọn mua bánh kẹo trong siêu thị Co.opmart Hà Đông. Ảnh: Mạnh Hà |
Bánh kẹo "nội" lên ngôi
Đến thời điểm này, hầu hết các siêu thị, cửa hàng kinh doanh bánh kẹo trên địa bàn Hà Nội cơ bản đã nhập lượng hàng đủ cung ứng trong dịp Tết Mậu Tuất. Tại các siêu thị Co.opmart, VinMart, Intimex, Big C… chiếm phần lớn là những sản phẩm có xuất xứ từ các thương hiệu Việt như Kinh Đô, Bibica, Hữu Nghị, Hải Hà… được trưng bày tại các khu vực bắt mắt và tiện lợi cho người tiêu dùng lựa chọn. Giám đốc Quan hệ công chúng hệ thống siêu thị Big C Hồ Quốc Nguyên cho biết, các loại bánh kẹo đóng hộp hàng Việt được siêu thị chuẩn bị cho dịp Tết chiếm tới 90%, trong đó có 130 tấn mứt, kẹo truyền thống. Đây là những nhóm hàng được siêu thị đặt trực tiếp từ các nhà sản xuất có uy tín, bảo đảm kiểm soát chặt chẽ chất lượng.
Theo đánh giá của ông Hồ Quốc Nguyên, bên cạnh việc tập trung cải tiến mẫu mã, bánh kẹo Việt ngày càng được chú ý nâng cao chất lượng và có nhiều mức giá khác nhau. Nhiều nhà sản xuất đưa ra thị trường những dòng sản phẩm dành riêng cho Tết với bao bì hấp dẫn, mang đậm màu sắc, không khí xuân. Đặc biệt, dòng sản phẩm dùng làm quà biếu, tặng được các nhà sản xuất như Kinh Đô, Bibica đầu tư, nên không thua kém các nhãn hàng từ Châu Âu.
Ông Vũ Quốc Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Đối ngoại và truyền thông Công ty Mondelez Kinh Đô cho biết, trong bối cảnh bánh kẹo "ngoại", đặc biệt là sản phẩm của các nước trong khu vực ASEAN như Malaysia, Thái Lan, Indonesia… tràn ngập thị trường, thì các doanh nghiệp bánh kẹo "nội" sẽ phải đa dạng sản phẩm, mẫu mã, đồng thời tiết kiệm chi phí để có mức giá hợp lý, đủ sức cạnh tranh.
Cạnh tranh về giá
Trong khi ở các siêu thị lớn, hàng Việt chiếm ưu thế trước hàng ngoại nhập thì ở các siêu thị mini, cửa hàng bán lẻ, hàng Việt chưa tạo được sức mua áp đảo. Khảo sát trên thị trường cho thấy, các sản phẩm bánh, kẹo, chocolate nhập khẩu từ các nước Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Mỹ, Pháp, Đức, Bỉ, Nhật Bản, Hàn Quốc… mẫu mã đẹp, sang trọng, được bày bán phong phú, có giá cao hơn từ 10 đến 15% so với hàng “nội”. Một số dòng bánh có giá khá cao từ 250.000 đến 600.000 đồng/hộp; các loại bánh kẹo phổ thông từ Thái Lan, Malaysia, Indonesia có giá từ 25.000 đến 200.000 đồng/hộp. Điều đáng ghi nhận, mặc dù không thua kém về chất lượng, nhưng bánh kẹo “nội” cạnh tranh hơn về giá so với hàng nhập khẩu.
Bác Hà Thu, chủ một cửa hàng bánh kẹo ở phố Hàng Đường (quận Hoàn Kiếm) cho biết, sở dĩ bánh kẹo “ngoại” hút một lượng khách nhất định là do mẫu mã sang trọng, chất lượng ổn định. Hiện, giá bánh hộp ngoại nhập tăng 20-25% so với năm ngoái, trong khi các thương hiệu bánh "nội" tăng khoảng 10-15%, nên hàng “nội” bán rất chạy. Đang tham khảo mua hàng tại cửa hàng của bác Hà Thu, chị Tú Anh (ở quận Đống Đa) cho biết, bánh kẹo Việt Nam nhiều mẫu rất đẹp, giá cũng hợp lý nên là lựa chọn số 1 của chị.
Tuy thị trường bánh kẹo có sự cạnh tranh giữa các sản phẩm “nội”, “ngoại”, nhưng với tâm lý sắm Tết an toàn, cùng với sự chuyển biến trong nhận thức từ cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã tác động trực tiếp, rõ nét đến xu hướng, hành vi của người tiêu dùng trong việc lựa chọn các thương hiệu tin cậy. Theo ông Chu Xuân Kiên, Phó Giám đốc Sở Công Thương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại TP Hà Nội, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, lực lượng chức năng đang tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm chất lượng an toàn thực phẩm, bảo đảm phục vụ người dân đón Tết vui tươi, an toàn. Đã có hàng trăm trường hợp kinh doanh sản phẩm không rõ nguồn gốc bị xử lý trong nửa cuối tháng 11 và tháng 12-2017.
Vì vậy, người tiêu dùng nên chọn sản phẩm có thương hiệu uy tín, không nên vì giá rẻ, hay chuộng “mác” ngoại mà mua bánh kẹo không rõ nguồn gốc. Bên cạnh đó, khi chọn giỏ quà gói sẵn, người tiêu dùng cũng nên cẩn trọng, xem kỹ cơ cấu sản phẩm, tránh mua hàng kém chất lượng, vừa ảnh hưởng sức khỏe, vừa giảm giá trị, ý nghĩa của món quà.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.