Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phòng ngừa bị lừa đảo khi xuất khẩu

Lam Giang| 27/05/2023 07:17

(HNM) - Theo Hiệp hội Chuyên gia chống lừa đảo toàn cầu (có trụ sở tại Mỹ), mỗi năm các doanh nghiệp toàn cầu thiệt hại khoảng 5% doanh thu vì bị lừa đảo, với mức trung bình 1,7 triệu USD/vụ. Còn kết quả khảo sát năm 2022 của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho thấy, 52% doanh nghiệp Việt Nam từng gặp phải lừa đảo hoặc tội phạm kinh tế.

Những năm qua, hoạt động xuất, nhập khẩu của Việt Nam tăng trưởng mạnh, những tranh chấp thương mại và rủi ro theo đó cũng tăng lên. Điển hình là vụ việc 76 container hạt điều của 5 doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang Italia bị mất bộ chứng từ gốc. Chính phủ, các cơ quan chức năng và doanh nghiệp phải mất nhiều công sức mới có thể giải quyết cơ bản vụ việc này. Mới đây, Hiệp hội Điều Việt Nam cho hay lại có 5 container hạt điều của một doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam sang Algeria bị hải quan nước này tịch thu bán đấu giá do khách hàng ký hợp đồng đã bị phá sản.

Với dự báo rủi ro trong thương mại quốc tế gia tăng, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ khách hàng trước khi giao dịch; đề nghị khách hàng cung cấp bản sao giấy phép kinh doanh, mã số thuế, hộ chiếu của người đại diện hợp pháp... và đề nghị cơ quan chức năng của Việt Nam tại nước sở tại hỗ trợ xác minh. Mặt khác, doanh nghiệp cần tìm hiểu các quy định về nguồn gốc, đặc thù thị trường, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu và đặc biệt cẩn trọng khi thanh toán quốc tế. Doanh nghiệp cần có thói quen sử dụng các dịch vụ pháp lý; thường xuyên liên hệ với Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài hoặc hiệp hội, ngành hàng… để có sự hỗ trợ, tránh những rủi ro không đáng có.

Điều quan trọng không kém là các doanh nghiệp Việt Nam cần có nhân lực và hệ thống quản trị rủi ro hiệu quả nhằm chủ động trong các tình huống tranh chấp thương mại.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phòng ngừa bị lừa đảo khi xuất khẩu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.