(HNM) - Thời gian qua, tại một số địa phương xuất hiện tình trạng xe ô tô che phủ, làm mờ hoặc thay đổi chữ và số trên biển kiểm soát để chở hàng quá tải. Với những lái xe này, biện pháp xử lý hiệu quả nhất là kiểm tra, xử phạt bằng chế tài đủ mạnh. Tuy nhiên, có một thực tế hiện nay là do lực lượng mỏng nên không dễ để xử lý triệt để các trường hợp vi phạm, chưa kể nguy cơ xảy ra tiêu cực, xin - cho…
Trong quá trình kiểm tra, xử lý xe quá tải, mô hình trạm cân tự động trên quốc lộ 5 do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản - JICA tài trợ đang phát huy hiệu quả. Trong hơn 1 năm thí điểm, tỷ lệ xe quá tải bị xử phạt trên số lượt xe được cân kiểm tra đã giảm hơn 57 lần. Số lượt xe tải vi phạm bình quân đã giảm từ 176 lượt xe/ngày xuống còn 1,5 lượt xe/ngày, tức giảm hơn 117 lần. Sau thời gian thí điểm, từ ngày 1-6-2023, hệ thống cân tự động này đã được chuyển sang hoạt động chính thức, trở thành "khắc tinh" của những lái xe cố tình chở hàng quá tải.
Hiệu quả từ thí điểm đã rõ nên việc sớm nhân rộng mô hình kiểm tra tải trọng xe tự động trên các tuyến cao tốc, quốc lộ toàn quốc là yêu cầu cấp thiết để góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng, hạn chế tai nạn giao thông. Đồng thời, việc này sẽ tạo sự công bằng giữa các doanh nghiệp vận tải đường bộ và giữa các phương thức vận tải, giảm áp lực giao thông vận tải đường bộ, giảm chi phí đầu tư, quản lý, khai thác hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe, ngăn chặn tiêu cực trong công tác kiểm soát tải trọng xe...
Và hơn hết, trạm cân tự động trở thành "khắc tinh", góp phần quan trọng ngăn chặn triệt để tình trạng lái xe chở quá tải khi lưu thông trên đường.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.