(HNMO) - Hàng chục nghìn bản sách thuộc 30 đầu sách thiết thực được đưa đến bạn đọc tại các cơ sở bưu điện trên cả nước theo hướng xã hội hóa trong giai đoạn 2020-2025, nhằm góp phần phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.
Chiều 2-12, tại Hà Nội, Cục Xuất bản, In và Phát hành, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Công ty cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên tổ chức lễ công bố và ký kết chương trình phối hợp triển khai kế hoạch phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2020-2030 theo hướng xã hội hóa.
Phát biểu tại lễ công bố, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam Hoàng Vĩnh Bảo nhấn mạnh, thực hiện Đề án Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 14-11-2019, Bộ Thông tin và Truyền thông đã thông qua Đề án Chương trình sách quốc gia phục vụ phát triển văn hóa trong cộng đồng giai đoạn 2020-2025 theo phương thức xã hội hóa.
Đồng thời, Bộ cũng giao Cục Xuất bản, In và Phát hành phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Công ty cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên thực hiện xuất bản theo hình thức xã hội hóa các đầu sách giá trị, cung cấp cho các điểm bưu điện văn hóa xã trên cả nước.
Theo Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo, việc làm này đánh dấu phương thức mới nhằm triển khai chủ trương xã hội hóa hoạt động xuất bản, huy động nguồn lực xã hội vào phát triển văn hóa đọc, đồng thời lan tỏa đến các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, để cùng chung tay phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.
Theo đó, trong giai đoạn 2020-2025, Cục Xuất bản, In và Phát hành phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Công ty cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên, Nhà Xuất bản Thông tin và Truyền thông triển khai chương trình phối hợp với mục tiêu xây dựng và duy trì thói quen đọc sách của mọi tầng lớp nhân dân. Chương trình phấn đấu 80% số lượng khách hàng đến các điểm giao dịch của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam được tiếp cận thông tin, tri thức tại hệ thống tủ sách; 50% thư viện, tủ sách dòng họ, xã, phường... có trên các địa bàn tham gia liên kết với hệ thống sách bưu điện.
Các đơn vị đã ký kết trong 5 năm phối hợp xuất bản 30 đầu sách đưa đến 13.000 điểm bưu điện văn hóa xã, đồng thời xây dựng và phát triển mô hình cà phê sách của Công ty cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên tại các điểm giao dịch của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam ở 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Bên cạnh đó, nhằm phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, Cục Xuất bản, In và Phát hành và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cũng ký kết hợp tác nhằm khai thác tối đa hệ thống hạ tầng, kỹ thuật của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam để mở rộng mạng lưới phát hành, điểm đọc công cộng nhằm đưa sách đến cơ sở và người dân; phối hợp truyền thông, quảng bá về sách, hoạt động xuất bản, tổ chức các sự kiện đọc sách; hỗ trợ, chuyển giao ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển xuất bản phẩm điện tử...
Nhân dịp này, Nhà Xuất bản Thông tin và Truyền thông, Công ty cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cũng ký kết hợp tác xuất bản, phát hành các đầu sách phục vụ việc phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng theo hướng xã hội hóa với cả hai hình thức xuất bản gồm sách in và sách điện tử.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.