Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát huy vai trò của tổ giám sát phòng, chống dịch

Nhóm phóng viên| 19/02/2021 16:08

(HNMO) - Theo khảo sát của phóng viên Báo Hànộimới ngày 19-2, việc thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội đã được kiểm soát chặt chẽ. Trong đó, hoạt động của các tổ giám sát phòng, chống dịch đã phát huy hiệu quả rõ rệt trong việc tuyên truyền, kiểm soát người ra vào địa bàn, đồng thời nâng cao hiệu quả phát hiện và xử lý vi phạm về phòng, chống dịch.

Công an phường Bồ Đề (quận Long Biên) nhắc nhở cơ sở kinh doanh cà phê thực hiện việc tạm dừng hoạt động.

Hiệu quả tích cực từ cơ sở

Sáng 19-2, khảo sát thực tế trên địa bàn các quận: Hai Bà Trưng, Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Hoàng Mai..., các hàng quán vỉa hè, cà phê đều tuân thủ quy định đóng cửa phòng dịch. Cụ thể, trên các phố Nguyễn Hữu Thọ, Trần Thủ Độ, khu bán đảo Linh Đàm thuộc phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai), cơ bản không có quán cà phê, hàng quán vỉa hè mở cửa.

Tại các phố Bạch Mai, Bùi Ngọc Dương, Hồng Mai (quận Hai Bà Trưng), người dân chấp hành tốt việc đeo khẩu trang nơi công cộng. Hàng quán vỉa hè tại các tuyến phố Đào Tấn, Liễu Giai (quận Ba Đình); Tôn Đức Thắng, Quốc Tử Giám (quận Đống Đa)... cũng nghiêm túc đóng cửa theo quy định; các hàng ăn bán trong nhà đã lắp vách ngăn giọt bắn hoặc kê bàn ghế giãn cách.

Tương tự, quan sát trên địa bàn huyện: Chương Mỹ, Quốc Oai, Gia Lâm, Đan Phượng.., các quán ăn đường phố, trà đá, cà phê, karaoke, game online... đóng cửa tạm ngừng kinh doanh; tại các chợ dân sinh đều có dung dịch sát khuẩn tay và nhân viên trực nhắc nhở, ngăn những người không đeo khẩu trang vào chợ...

Chia sẻ về vai trò của các tổ công tác, tổ giám sát cộng đồng trong phòng, chống dịch, Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) Vũ Đức Minh cho biết, UBND phường đã yêu cầu 27 cơ sở kinh doanh cà phê và quán ăn vỉa hè tạm dừng hoạt động. Đồng thời, phường yêu cầu lực lượng chức năng phối hợp với các tổ giám sát cộng đồng hằng ngày duy trì công tác kiểm tra, nhắc nhở và đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, đề nghị người dân nghiêm túc chấp hành hướng dẫn phòng dịch theo thông điệp "5K" của Bộ Y tế, nhất là tại các khu dân cư tập trung nhiều hộ cư trú như: Bán đảo Linh Đàm và tổ hợp HH, Tây Nam Linh Đàm.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng) Nguyễn Quang Anh, nhờ sự hoạt động tích cực của 12 tổ giám sát cộng đồng, hằng ngày "đi từng ngõ, gõ từng nhà" nên hiện nay, người dân địa phương đã nâng cao ý thức chấp hành phòng, chống dịch, không còn hiện tượng lơ là, chủ quan không đeo khẩu trang nơi công cộng. 48 cơ sở kinh doanh cà phê, quán vỉa hè hoạt động trên địa bàn đã ký cam kết tạm dừng kinh doanh.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ tại Tổ hợp chung cư HH Linh Đàm thực hiện nghiêm việc tạm dừng hoạt động, người dân tuân thủ việc đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng.

Còn theo Phó Chủ tịch UBND phường Thành Công (quận Ba Đình) Đặng Thị Hồng, phường thành lập 13 tổ công tác do Chủ tịch UBND phường làm tổ trưởng trực tiếp chỉ đạo, phân công chốt trực và kiểm soát liên tục, để kịp thời nhắc nhở, ngăn chặn vi phạm như bày bán hàng quán vỉa hè, không đeo khẩu trang nơi công cộng, không thực hiện thông điệp "5K"... Từ ngày 2-2 đến nay, phường đã xử phạt 2 trường hợp không đeo khẩu trang với số tiền phạt là 4 triệu đồng.

Chủ tịch UBND phường Bồ Đề (quận Long Biên) Nguyễn Văn Luyện cũng cho biết, phường đã phát huy vai trò của 23 tổ giám sát, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng với 322 người, hằng ngày rà soát người đi từ vùng dịch, người lạ về địa phương để báo cáo Ban Chỉ đạo và Công an phường giám sát, theo dõi. Đến nay, 8/8 di tích trên địa bàn phường đã tạm dừng đón khách; 185 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cà phê đã tạm dừng hoạt động, còn 30 cơ sở được mở cửa đã thực hiện đầy đủ các quy định phòng dịch như kê bàn ghế ngồi giãn cách, yêu cầu khách khử khuẩn trước khi vào quán...

Tiếp tục phát huy vai trò của tổ giám sát cộng đồng

Các tổ giám sát cộng đồng tại phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) cũng hoạt động tích cực. Theo ông Nguyễn Đức Dũng, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ Covid-19 cộng đồng tổ dân phố 28, 29, 30 Tổ hợp chung cư HH Linh Đàm, tổ có 12 người và có sự hỗ trợ của 2 cán bộ cảnh sát khu vực nên nắm rất chắc tình hình nhân khẩu. Những ngày qua, tổ đã rà soát được 26 hộ gia đình trở về từ vùng dịch, đã khai báo y tế và đang chờ để được lấy mẫu xét nghiệm.

Nêu cao vai trò xung kích của các tổ giám sát cộng đồng, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm cho biết, quận đã huy động 178 tổ giám sát cộng đồng gồm 1.436 thành viên "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để rà soát người về từ vùng dịch và khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm tại 14/14 phường. Bên cạnh đó, hầu hết chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống vỉa hè, cà phê trên địa bàn quận Hoàng Mai cũng đã tự giác tạm dừng hoạt động theo chỉ đạo của thành phố.

Đền Đức Thánh Cả ở thôn Hữu Vĩnh, xã Hồng Quang (huyện Ứng Hòa) tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Thành Lý, huyện đã thành lập 2 tổ kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các xã, thị trấn... "Các cơ quan, đơn vị và phần lớn người dân huyện Đan Phượng đã chấp hành các quy định về phòng, chống dịch. Đặc biệt, từ ngày 27-1 đến nay, lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra và xử lý 34 người không đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng...", ông Nguyễn Thành Lý thông tin thêm.

Tại quận Ba Đình, từ đầu tháng 2-2021 đến nay, đã có 55 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng bị xử phạt với số tiền gần 41 triệu đồng. Công tác tuyên truyền cũng được quận đẩy mạnh với việc đăng 40 tin, bài tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch trên nhóm Zalo của quận, đồng thời tiếp tục tuyên truyền người đi từ các địa phương về Hà Nội thực hiện khai báo y tế.

Tương tự, tại huyện Ứng Hòa, lực lượng chức năng các xã, thị trấn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường công tác kiểm tra cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, karaoke, cà phê, di tích lịch sử, cơ sở tín ngưỡng, các quán ăn uống vỉa hè... Hiện 100% cơ sở dịch vụ đã chấp hành quy định tạm ngừng kinh doanh, lắp đặt vách ngăn, ký cam kết không bán hàng trên vỉa hè, hướng dẫn thực khách ngồi giãn cách...

Theo báo cáo, các xã: Tốt Động, Đại Yên, thị trấn Chúc Sơn của huyện Chương Mỹ cũng đã tăng cường kiểm tra và xử lý 9 trường hợp không đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Các địa phương khác cũng tiếp tục xử lý các trường hợp vi phạm quy định phòng dịch, để cùng Hà Nội và cả nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy vai trò của tổ giám sát phòng, chống dịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.