Chính trị

Phát huy sức mạnh của nhân dân, hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước

Hương Ly 12/10/2023 - 14:44

Sáng 12-10, tại Hà Nội, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban Dân vận Trung ương tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề: “Những vấn đề mới về phát huy sức mạnh nhân dân trong giai đoạn phát triển đất nước hiện nay”.

Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Trưởng ban Thường trực Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng; Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Cộng sản Phạm Minh Tuấn đồng chủ trì hội thảo.

tccs-db.jpeg
Quang cảnh hội thảo.

Với sự tham dự của 150 đại biểu là các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà quản lý…, hội thảo có 50 tham luận về vị trí, vai trò, ý nghĩa của sức mạnh nhân dân và phát huy sức mạnh nhân dân trong bối cảnh mới. Từ đó, tiếp tục làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về vai trò to lớn của nhân dân và nội hàm phát huy sức mạnh của nhân dân trong giai đoạn hiện nay.

Theo PGS.TS Vũ Văn Phúc, Phó Chủ tịch Hội đồng khoa học các cơ quan Đảng Trung ương, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đối với toàn bộ sự nghiệp cách mạng của nước ta; là điều kiện quan trọng để bảo đảm cho sự lãnh đạo của Đảng đối với chính quyền và toàn xã hội. Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc luôn là vấn đề có ý nghĩa chiến lược nhằm tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân.

Để tạo động lực thúc đẩy phong trào nhân dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, phải đáp ứng các lợi ích thiết thực của người dân; giải quyết hài hòa các lợi ích giữa các tầng lớp nhân dân; đồng thời, lắng nghe, thấu hiểu các nguyện vọng chính đáng của nhân dân để đề ra các hình thức phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Như vậy, vừa có thể bảo đảm tính hiệu quả, vừa bảo đảm quyền lợi của nhân dân. Cùng với đó, phải xuất phát từ thực tiễn tình hình nhân dân để xây dựng đường lối, chủ trương, chính sách đúng, phù hợp với lợi ích và nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

tc-cs-tham-luan.jpg
Các đại biểu tham luận tại hội thảo.

Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Hội đồng lý luận Trung ương cũng nhấn mạnh, trong sự nghiệp bảo vệ an ninh trật tự, quần chúng nhân dân được xác định là nền tảng, là cội nguồn sức mạnh vô song, là nhân tố quyết định thắng lợi cuộc đấu tranh với các thế lực thù địch và các loại tội phạm. Sức mạnh tổng hợp để bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới được xác định là sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng, là sức mạnh của sự kết hợp giữa các yếu tố con người, kinh tế, văn hóa, xã hội, đối ngoại; là sự kết hợp của sức mạnh nội lực của dân tộc với sức mạnh của thời đại và hợp tác quốc tế.

Trong đó, vai trò của nhân dân, sức mạnh tinh thần và vật chất của nhân dân là nguồn sức mạnh nội sinh quan trọng nhất, có ý nghĩa quyết định… Cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp cần quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để nhân dân phát triển kinh tế. Đây là nền tảng quan trọng để yên dân, thu phục nhân tâm, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc và qua đó phát huy sức mạnh của nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng đã có nhiều bài tham luận nhằm trao đổi về những vấn đề mới về phát huy sức mạnh của nhân dân đang đặt ra trong giai đoạn hiện nay; đồng thời, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, đề xuất các quan điểm, giải pháp, kiến nghị nhằm phát huy hiệu quả hơn nữa sức mạnh của nhân dân trong giai đoạn phát triển mới của đất nước.

tccs-a-tuan-.jpg
Phó Tổng biên tập phụ trách Tạp chí Cộng sản Phạm Minh Tuấn phát biểu tại hội thảo

Theo Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Cộng sản Phạm Minh Tuấn, thực tiễn hơn 35 năm đổi mới đã khẳng định việc dựa vào nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy sức mạnh nhân dân là đường lối chiến lược, là nhiệm vụ trung tâm của cả hệ thống chính trị, trong đó, vai trò lãnh đạo của Đảng là yếu tố quyết định hàng đầu, là nhân tố bảo đảm thắng lợi bền vững của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hội thảo được tổ chức nhằm góp phần tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII về tiếp tục phát huy truyền thống đại đoàn kết dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc; trên cơ sở tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TƯ ,ngày 12-3-2003, của Hội nghị Trung ương 7 khóa IX về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phát huy sức mạnh của nhân dân, hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.