Thế giới

Nga cảnh báo về “khủng hoảng” nhân đạo tại khu vực biên giới với Phần Lan ở Bắc Cực

Quỳnh Dương 22/11/2023 - 22:59

Ngày 22-11, Nga cho biết tình trạng nhân đạo khẩn cấp đang diễn ra tại một trong những trạm kiểm soát của nước này ở biên giới Bắc Cực với Phần Lan, nơi hàng trăm người di cư bị mắc kẹt trong nhiệt độ đóng băng.

1-lkha7240(1).jpg
Số lượng người di cư vượt qua biên giới Nga - Phần Lan tăng mạnh trong 2 tuần qua.

Ông Andrey Chibis, Thống đốc vùng Murmansk Oblast của Nga giáp Phần Lan, cho biết: “Tình huống tại trạm kiểm soát Salla, có thể được mô tả là một cuộc khủng hoảng nhân đạo. Khoảng 300 người từ hơn 10 quốc gia đã chờ đợi không phải hàng giờ mà là nhiều ngày để vượt qua biên giới”.

Tình trạng này diễn ra sau khi Phần Lan đóng cửa 4 cửa khẩu biên giới phía Đông Nam với Nga do lượng người xin tị nạn tăng vọt trong 2 tuần qua.

Phần Lan đổ lỗi cho Nga về tình trạng này. Tuy nhiên, Mátxcơva đã bác bỏ. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, quyết định của Phần Lan là vội vàng và vi phạm quyền và lợi ích của hàng chục nghìn người dân ở cả hai bên biên giới chung giữa hai nước.

Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Antti Häkkänen, cho biết: "Chúng tôi sẽ đóng cửa toàn bộ biên giới phía Đông nếu cần. Phần Lan sẵn sàng ngăn chặn mọi sự can thiệp và nỗ lực gây ảnh hưởng. An ninh quốc gia sẽ được đảm bảo trong mọi tình huống".

Phản ứng trước động thái nói trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, Nga sẽ đáp trả nếu Phần Lan đóng cửa các cửa khẩu biên giới còn lại giữa hai nước.

Phần Lan có chung đường biên giới dài 1.340km với Nga. Mối quan hệ giữa Nga và Phần Lan đã xấu đi đáng kể sau khi xung đột ở Ukraine bắt đầu nổ ra vào tháng 2-2022. Phần Lan trở thành thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) từ mùa hè năm nay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nga cảnh báo về “khủng hoảng” nhân đạo tại khu vực biên giới với Phần Lan ở Bắc Cực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.