Thế giới

Phần Lan có thể đóng cửa toàn bộ biên giới với Nga

Kim Phượng 23/11/2023 - 07:25

Phần Lan đang xem xét đóng cửa một số trong 4 điểm qua biên giới còn lại với Nga hoặc toàn bộ biên giới để ngăn chặn dòng người xin tị nạn từ nước láng giềng, Ngoại trưởng Phần Lan Elina Valtonen nói với Reuters.

phan-lan.png
Biên giới giữa Nga và Phần Lan tại trạm kiểm soát Nuijamaa ở Lappeenranta, Phần Lan . Ảnh: Reuters

Trong tháng 11-2023, hơn 600 người không có giấy tờ thông hành hợp lệ đã đến Phần Lan qua Nga để vào Liên minh châu Âu (EU), khiến Helsinki phải đóng cửa một số cửa khẩu và cáo buộc Mátxcơva tiếp nhận người di cư. Tuy nhiên, Điện Kremlin đã phủ nhận cáo buộc.

Theo cơ quan di trú Phần Lan, những người xin tị nạn đến từ nhiều quốc gia như Yemen, Afghanistan, Kenya, Marocco, Pakistan, Somalia và Syria.

Ngoại trưởng Valtonen cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Chúng tôi đã thực hiện đóng cửa các điểm biên giới và nếu cần, sẽ tiếp tục đóng cửa thêm”, đồng thời nêu rõ việc đóng cửa toàn bộ biên giới là một lựa chọn mà chính phủ đang thảo luận.

Cùng ngày, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, Nga "tất nhiên" sẽ đáp trả nếu Phần Lan đóng cửa các trạm kiểm soát biên giới còn lại giữa hai nước.

Bà Zakharova không cho biết phản ứng của Mátxcơva sẽ như thế nào. Bình luận của bà được đưa ra trước cuộc phỏng vấn của Reuters với Ngoại trưởng Phần Lan Elina Valtonen.

Bà Valtonen cho biết, việc tiếp nhận đơn xin tị nạn của Phần Lan có thể được chuyển đến một địa điểm cách xa biên giới đất liền, nhưng nói thêm rằng, đất nước của bà vẫn sẽ tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế và đảm bảo "những người thực sự có nhu cầu" có thể xin tị nạn.

Phần Lan chính thức gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào đầu năm 2023 và đã thông qua luật tăng cường an ninh ở biên giới Nga vào năm 2022.

Các luật mới được xây dựng nhằm cho phép Phần Lan phong tỏa biên giới dài 1.340km và nước này có thể chuyển đơn xin tị nạn tới chỉ một hoặc một số cửa khẩu biên giới, chẳng hạn như sân bay trong những trường hợp đặc biệt.

Phần Lan đã yêu cầu Cơ quan bảo vệ biên giới của EU (Frontex) giúp đỡ trong việc quản lý tình hình, với đề nghị cơ quan này hỗ trợ 60 sĩ quan thường trực trong những tuần tới.

Bà Valtonen lưu ý, nhiệt độ ở phía Bắc đang giảm xuống -20 độ C, khiến việc vượt biển trở nên nguy hiểm nếu người di cư không có đủ quần áo ấm.

Bà cũng nêu rõ, Helsinki đã cố gắng thảo luận vấn đề này với Nga nhưng Mátxcơva cho đến nay vẫn từ chối tham gia đối thoại.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 22-11, 51 người di cư đã đến từ Nga để xin tị nạn tại cửa khẩu biên giới Salla, ít nhất 11 người tại Vartius ở miền Bắc Phần Lan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phần Lan có thể đóng cửa toàn bộ biên giới với Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.