Thế giới

Nga tăng cường an ninh sau khi Phần Lan tuyên bố đóng cửa biên giới

Thương Nguyệt 23/11/2023 - 18:53

Ngày 23-11, Nga tuyên bố thắt chặt an ninh ở vùng Murmansk sau khi Phần Lan thông báo sẽ đóng cửa toàn bộ, ngoại trừ một cửa khẩu biên giới giữa hai nước.

Động thái của Phần Lan nhằm ngăn chặn làn sóng vượt biên của những người di cư đang cố gắng xin tị nạn ở quốc gia này.

Sau tuyên bố của Phần Lan, Nga quyết định tăng cường an ninh tại vùng Murmansk ở phía Bắc. Thống đốc Murmansk Andrey Chibis cho biết, quyết định được đưa ra nhằm nâng cao tình trạng sẵn sàng chiến đấu ở khu vực này, cùng một số biện pháp bổ sung để bảo đảm an ninh cho người dân.

Thống đốc Murmansk Andrey Chibis cũng nhận định, việc Phần Lan đóng các cửa khẩu sẽ dẫn đến sự gia tăng đáng kể số lượng người di cư tìm cách vượt biên. Ngày 22-11, khoảng 400 người đã chờ để qua cửa khẩu Salla nhưng 50 trường hợp được phép vào Phần Lan.

tass_65078068.jpg
Người di cư tại một cửa khẩu biên giới giữa Nga và Phần Lan. Ảnh: TASS

Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo cho biết, quốc gia này sẽ đóng toàn bộ cửa khẩu, ngoại trừ cửa khẩu Raja-Jooseppi ở biên giới cực Bắc với Nga từ nửa đêm ngày 24-11, nhằm ngăn chặn dòng người xin tị nạn đến quốc gia Bắc Âu này.

Kể từ đầu tháng 11, hơn 600 người không có giấy tờ thông hành hợp lệ vào Liên minh châu Âu đã đến Phần Lan qua Nga, khiến Helsinki phải đóng một số cửa khẩu. Theo cơ quan di trú Phần Lan, những người xin tị nạn đến từ nhiều quốc gia, gồm Yemen, Afghanistan, Kenya, Morocco, Pakistan, Somalia và Syria.

Reuter thông tin, Frontex, cơ quan bảo vệ biên giới của Liên minh châu Âu, có kế hoạch triển khai lực lượng và trang thiết bị đến Phần Lan ngay trong tuần tới để đáp ứng đề nghị hỗ trợ của Helsinki.

Lực lượng biên phòng Phần Lan thông báo, tình trạng nhập cảnh trái phép vẫn tiếp tục diễn ra tại các điểm giao cắt với Nga và đã lan về khu vực đặt hai đồn biên phòng Vartius và Salla vẫn tiếp nhận đơn xin tị nạn.

Hồi đầu tuần, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto cho biết, việc hồi hương những người không đáp ứng các tiêu chí xin tị nạn đã trở nên bất khả thi, đồng thời, kêu gọi một giải pháp trên toàn Liên minh châu Âu để ngăn chặn việc nhập cảnh không kiểm soát vào khu vực Schengen vốn miễn hộ chiếu của châu Âu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nga tăng cường an ninh sau khi Phần Lan tuyên bố đóng cửa biên giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.