Thế giới

Pakistan yêu cầu người nhập cư bất hợp pháp rời đất nước

Thương Nguyệt 04/10/2023 - 07:27

Tất cả người nhập cư bất hợp pháp, bao gồm 1,73 triệu công dân Afghanistan, phải tự nguyện rời Pakistan hoặc đối mặt với việc bị trục xuất.

Hiện vẫn chưa rõ biện pháp chính quyền Pakistan có thể áp dụng để bảo đảm những người nhập cư bất hợp pháp tự nguyện rời quốc gia này, hay phương thức tìm kiếm trước khi tiến hành trục xuất.

Thông báo của Islamabad đánh dấu một mức thấp mới trong mối quan hệ với Kabul vốn đã xấu đi sau các cuộc đụng độ tại khu vực biên giới giữa hai quốc gia láng giềng ở Nam Á hồi tháng 9 vừa qua.

Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Sarfraz Bugti xác nhận ngày 1-11 sẽ là thời hạn cuối cùng để người nhập cư bất hợp pháp tự nguyện rời quốc gia này nếu không muốn bị trục xuất.

pakistan.png
Lực lượng cứu hộ dọn dẹp đống đổ nát sau vụ đánh bom nhằm vào một nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Hangu, Pakistan hồi cuối tháng 9-2023. Ảnh: Reuters

Kể từ năm 1979, Pakistan đã tiếp nhận làn sóng người tị nạn Afghanistan lớn nhất. Trong số 4,4 triệu công dân Afghanistan tại Pakistan, khoảng 1,73 triệu người không có giấy tờ hợp pháp để có thể ở lại.

Tuyên bố của Bộ trưởng Sarfraz Bugti được đưa ra sau khi các nhà lãnh đạo dân sự và quân sự gặp Thủ tướng tạm quyền Anwar ul Haq Kakar và lãnh đạo quân đội để thảo luận về luật pháp sau một loạt vụ tấn công gần đây của phiến quân.

Theo Reuters hôm nay (4-10), 14 trong số 24 vụ đánh bom tự sát ở Pakistan trong năm 2023 đều có liên quan đến công dân Afghanistan. Tình trạng bạo lực đã gia tăng bất thường kể từ khi nhóm Taliban địa phương Tehreek-e-Taliban Pakistan (TTP) hủy bỏ lệnh ngừng bắn với Chính phủ Pakistan vào cuối năm 2022. Nhóm chiến binh Hồi giáo dòng Sunni muốn lật đổ chính phủ nhằm mục đích áp đặt sự cai trị nghiêm ngặt theo luật Hồi giáo.

Tuần trước, hai vụ đánh bom tự sát nhằm vào các hoạt động tôn giáo ở Pakistan đã khiến ít nhất 57 người thiệt mạng. TTP phủ nhận sự liên quan nhưng Bộ trưởng Sarfraz Bugti cho biết, một trong những kẻ đánh bom liều chết được xác định là công dân Afghanistan.

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hoạt động ở khu vực biên giới Afghanistan cũng có liên quan đến các cuộc tấn công ở Pakistan. Quân đội Pakistan đã tiến hành một số hoạt động chống lại phiến quân Hồi giáo, chủ yếu ở khu vực miền núi hiểm trở dọc biên giới với Afghanistan.

Islamabad cáo buộc phiến quân huấn luyện các chiến binh tại Afghanistan và lên kế hoạch tấn công bên trong Pakistan. Tuy nhiên, Kabul đã lên tiếng phủ nhận, tuyên bố an ninh của Pakistan là vấn đề nội bộ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Pakistan yêu cầu người nhập cư bất hợp pháp rời đất nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.