Thế giới

Vì thiếu lao động, Hy Lạp sẽ tiếp nhận người di cư không có giấy tờ

Kim Phượng 28/09/2023 - 16:41

Reuters dẫn nguồn tin từ các quan chức Hy Lạp cho biết, chính phủ nước này đang lên kế hoạch tiếp nhận hàng trăm nghìn người di cư không có giấy tờ để bù đắp tình trạng thiếu lao động trong các lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng và du lịch.

hylap.png
Người di cư trong trại Mavrovouni trên đảo Lesbos, Hy Lạp.

Bộ trưởng Di cư Dimitris Kairidis nói với đài truyền hình nhà nước ERT rằng đề xuất mới sẽ xem xét việc cho phép 300.000 người di cư đã sống bất hợp pháp ở Hy Lạp làm việc trong một số lĩnh vực. “Chúng ta cần xem phải làm gì với lượng người di cư đã có mặt ở Hy Lạp mà không tạo thêm nam châm thu hút những người khác đến bất hợp pháp”, ông Kairidis nêu rõ. Bộ trưởng Di cư không cung cấp thêm thông tin chi tiết về kế hoạch vẫn đang ở giai đoạn đầu.

Một quan chức của Bộ di cư nói với Reuters rằng ông Kairidis dự kiến ​​sẽ chính thức đưa ra sáng kiến ​​này tại cuộc họp nội các vào tháng tới.

Hy Lạp đã có lập trường cứng rắn về vấn đề di cư kể từ khi Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis đắc cử lần đầu tiên vào năm 2019, khi bổ sung thêm lính biên phòng và tăng cường tuần tra ở biên giới trên đất liền và trên biển để ngăn chặn những người mới đến.

Đất nước 11 triệu dân từ lâu đã thu hút hàng nghìn người di cư từ Trung Đông, châu Á và Đông Âu tìm kiếm việc làm và cuộc sống tốt đẹp hơn. Và nhiều người trong số họ đã phải làm việc không hợp pháp trong nhiều năm, chủ yếu ở trang trại, công trường xây dựng hoặc giúp việc gia đình. Bộ trưởng Nông nghiệp Lefteris Avgenakis cho biết ông đang đàm phán với Bộ Di cư để giải quyết vấn đề này.

Hiện Hy Lạp cần khoảng 180.000 công nhân mỗi năm, vốn thường được bổ sung bằng các chương trình hợp tác với Albania, Bangladesh, Ấn Độ và Ai Cập, nhưng có nhiều cách xử lý chậm trễ đã dẫn đến tình trạng thiếu hụt lực lượng lao động trong những lĩnh vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì thiếu lao động, Hy Lạp sẽ tiếp nhận người di cư không có giấy tờ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.