Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ông Pha giàu lòng nhân ái

Phong Thu| 12/05/2023 06:24

(HNM) - Ông Nguyễn Đăng Pha (sinh năm 1958) cùng gia đình sinh sống ở thôn Tràng, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì. Nhiều năm qua, ông và gia đình luôn tâm huyết với công tác thiện nguyện, đều đặn hằng tháng tổ chức các đợt trao quà tặng người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình cần giúp đỡ trên địa bàn xã. Việc làm ý nghĩa này đã được các cấp ghi nhận, đánh giá cao. Biểu dương thành tích của gia đình ông Nguyễn Đăng Pha, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2022 đối với ông.

Ông Nguyễn Đăng Pha (thôn Tràng, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì) và vợ rà soát danh sách các trường hợp khó khăn để tặng quà. Ảnh: Hiền Chi

Hết lòng làm từ thiện

Với tấm lòng nhân hậu, từ năm 2016, ông Nguyễn Đăng Pha đã có mong muốn làm từ thiện giúp đỡ cộng đồng. Do sức khỏe yếu nên không trực tiếp trao quà, ông Pha vận động vợ và 2 con; anh em họ hàng ở gần cùng tham gia. Từ năm 2020 đến nay, gia đình ông Pha đã liên hệ với UBND xã Thanh Liệt để có danh sách các gia đình, cá nhân có hoàn cảnh thực sự cần giúp đỡ để trung bình mỗi tháng tặng quà cho gần 10 trường hợp. Mỗi suất quà trị giá khoảng 300.000 đồng, gồm các đồ dùng thiết yếu (gạo, lạc, nước mắm, dầu ăn…). Đặc biệt, gia đình ông thường mua loại gạo có chất lượng cao để cho tặng.

Ông Pha chia sẻ: “Tôi muốn những người nghèo khó, ốm đau được ăn gạo ngon. Đặt địa vị bản thân gia đình mình, mua gạo thơm ngon để ăn nhiều khi còn phải cân nhắc, thì người khó khăn nếu được tặng tiền cũng không bao giờ dám mua gạo đắt tiền”. Cũng với suy nghĩ đó, các cá nhân trong gia đình ông khi mua sắm các vật phẩm mang đi tặng đều lựa chọn các mặt hàng chất lượng, uy tín.

Trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ông Pha cùng con cháu ủng hộ khẩu trang và hàng nghìn chai nước sát khuẩn, gel sát khuẩn Nano bạc tới UBND xã Thanh Liệt, Công an xã Thanh Liệt, các trường học trên địa bàn xã và nhân dân các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương…

Số tiền dùng để mua hàng từ thiện được các thành viên trong gia đình chủ động tích cóp. Cả người lớn và trẻ em trong thân tộc nhà ông Pha hằng tháng đều tự nguyện trích một phần tiền mình có từ các nguồn (lương, thưởng, tiền mừng tuổi…) để dành cho việc làm từ thiện cùng đại gia đình. Ngay cả với số tiền thưởng từ danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2022, ông Nguyễn Đăng Pha cũng đưa toàn bộ cho con cháu đi làm từ thiện, giúp đỡ các bệnh nhân tại Bệnh viện K. Ngoài ra, hằng năm, gia đình ông vẫn duy trì việc tổ chức 2 chương trình tặng quà cho các hoàn cảnh khó khăn, gắn với các ngày lễ, Tết...  

Bà Trương Thị Minh Khoa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố số 1, xã Thanh Liệt cho biết: “Nghĩa cử tặng quà của gia đình ông Pha được tổ chức thường xuyên, liên tục. Mỗi lần có từ 2 đến 3 nhà thuộc tổ dân phố số 1 được hỗ trợ nên những năm qua đã giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn”.

Trở thành nét văn hóa

Xã Thanh Liệt có 5 thôn và 2 tổ dân phố. Các buổi tặng quà của gia đình ông Pha thường được tổ chức tại nhà văn hóa của thôn, tổ dân phố. Mỗi tháng tặng quà cho người dân ở 2 thôn, tổ dân phố gần nhau và cứ thế quay vòng luân phiên với các thôn, tổ dân phố còn lại. Cá nhân nào ốm đau sẽ được tặng quà tại nhà. Đặc biệt, các buổi tặng quà do gia đình ông Nguyễn Đăng Pha tổ chức luôn tràn ngập không khí thân tình, gắn kết. Mọi người trong gia đình ông còn dành thời gian trò chuyện, thăm hỏi từng trường hợp.

Cả 5 cháu nội, ngoại của ông Pha, cháu lớn nhất 9 tuổi, bé nhất 3 tuổi cũng thường xuyên được đi theo đến các buổi tặng quà để cảm nhận và hình thành lối sống nhân ái. Trước mỗi buổi tặng quà (tổ chức định kỳ vào chủ nhật đầu tiên hằng tháng), gia đình ông đều xem danh sách những người nhận quà rồi chọn chủ đề cho buổi tặng quà và dạy các cháu các câu thơ, đoạn truyện phù hợp để các cháu đọc tặng các ông bà, cô chú tại đó. Nhiều cá nhân được thăm hỏi, tặng quà, động viên trong bầu không khí ấm áp đã không kiềm chế được những giọt nước mắt cảm động.

Cách tặng quà đầy yêu thương và quý trọng đó đã trở thành nét văn hóa làm từ thiện của gia đình ông Nguyễn Đăng Pha. Chia sẻ về việc duy trì định kỳ, liên tục những việc làm nhân ái của mình, ông Pha mộc mạc cho biết: “Có những gia đình khó khăn không chỉ ngày một ngày hai mà hết được, lại có những gia đình đang bình thường không may tai họa ập đến cũng rất cần nhận được sự sẻ chia, giúp đỡ của cộng đồng. Gia đình tôi đã sống nhiều đời tại địa phương này nên tôi muốn cả gia đình chia sẻ, lan tỏa tình yêu thương đến với mọi người”.   

Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Liệt Nguyễn Duy Nhật nhận xét: “Gia đình ông Nguyễn Đăng Pha là một trong những gia đình duy trì đều đặn việc tặng quà hằng tháng cho các hoàn cảnh cần giúp đỡ. Đây là việc làm rất ý nghĩa trong công tác an sinh xã hội trên địa bàn nên lãnh đạo UBND cùng các đoàn thể và các thôn, tổ dân phố luôn đồng hành cùng gia đình. Gia đình ông Pha luôn đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” trong nhiều năm qua”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ông Pha giàu lòng nhân ái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.