Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nước Đức có Thủ tướng mới: Nhiều kỳ vọng ở tương lai

Quỳnh Dương| 26/11/2021 07:22

(HNM) - Hai tháng sau khi diễn ra cuộc tổng tuyển cử tại Đức, liên minh đảng Dân chủ Xã hội (SPD) cùng đảng Dân chủ Tự do (FDP) và đảng Xanh tuyên bố cơ bản hoàn tất thỏa thuận thành lập chính phủ, nhất trí bổ nhiệm Bộ trưởng Tài chính Olaf Scholz làm Thủ tướng. Như vậy, sau 16 năm dưới sự cầm quyền của nhà lãnh đạo Angela Merkel, nước Đức đang bước vào một giai đoạn mới với nhiều kỳ vọng ở tương lai.

Ông Olaf Scholz trở thành Thủ tướng kế nhiệm bà Angela Merkel sau 16 năm cầm quyền.

Theo Báo New York Times, liên minh SPD, FDP và đảng Xanh, hay còn gọi là liên minh đèn giao thông (đỏ - vàng - xanh) đã công bố một thỏa thuận dài 177 trang mà họ đạt được sau cuộc thảo luận kéo dài từ ngày 26-9 tới nay.

Với việc giải quyết được một số bất đồng liên quan đến chính sách tài chính, khí hậu và các vị trí trong chính phủ, Đức sẽ có một chính phủ mới trước thềm Giáng sinh.

Sinh ra ở Osnabruck, miền Bắc nước Đức, ông Olaf Scholz lớn lên ở Hamburg, thành phố mà sau này ông điều hành với tư cách thị trưởng. Thời điểm gia nhập SPD, ông Scholz vẫn còn là một học sinh trung học. Với tuổi trẻ đầy nhiệt huyết, ông từng giữ vai trò luật sư bảo vệ lợi ích cho các công nhân khi nhà máy đóng cửa.

Sau đó, với tư cách Tổng Thư ký SPD dưới thời chính quyền trung tả của Thủ tướng Gerhard Schroder, ông là người bảo vệ những cải cách thị trường lao động với phong cách quyết đoán. Giống như người tiền nhiệm Angela Merkel, ông Olaf Scholz nổi tiếng là một người đáng tin cậy và có khả năng hóa giải bất đồng giữa các đảng phái. Đây là tố chất quan trọng giúp ông giải quyết những thách thức phải đối mặt trên cương vị Thủ tướng, trong đó có nhiệm vụ giữ hòa khí trong một liên minh ba đảng.

Dự kiến, ông Olaf Scholz sẽ tuyên thệ nhậm chức vào đầu tháng 12-2021. Với khẩu hiệu “Tiến bộ hơn nữa”, chính phủ của Thủ tướng Olaf Scholz có kế hoạch sẽ nới lỏng các quy tắc nhập cư, đặt mục tiêu xây dựng 400.000 căn nhà giá rẻ mỗi năm, thúc đẩy quá trình khử khí thải carbon và hiện đại hóa ngành Công nghiệp.

Đặc biệt, chính phủ liên minh đặt mục tiêu loại bỏ dần việc sử dụng điện than vào năm 2030, sớm hơn 8 năm so với kế hoạch. Bên cạnh đó, Đức cũng dự định sử dụng 2% lãnh thổ để phát triển năng lượng điện gió và năng lượng hydro. Đây là bước đi nhằm hiện thực hóa chiến lược phát triển xanh của nước Đức, giảm khí phát thải về 0 từ năm 2045. Ngoài ra, mức lương tối thiểu của người lao động sẽ nâng lên 12 euro/giờ. Những người nhập cư có thể nộp đơn xin nhập quốc tịch Đức sau 5 năm và được phép mang 2 quốc tịch. Điều này sẽ thay đổi cuộc sống của hàng triệu người nhập cư đã sống ở Đức trong nhiều thập kỷ. Về chính sách đối ngoại, thương mại và nội khối Liên minh châu Âu (EU), hầu hết các nhà phân tích đều kỳ vọng chính phủ mới sẽ đi đúng hướng mà người tiền nhiệm đặt ra.

Chính phủ của ông Olaf Scholz sẽ ngay lập tức phải giải quyết những vấn đề cấp bách, trong đó có đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, công việc mà tân Thủ tướng Đức muốn triển khai đầu tiên là thúc đẩy tốc độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 và xem xét việc tiêm chủng bắt buộc. Bên cạnh đó, cuộc khủng hoảng người di cư ở biên giới Belarus và Ukraine cũng là một thách thức mà chính phủ mới của Đức phải đối mặt trên vai trò quốc gia đầu tàu của EU.

Trong 16 năm cầm quyền, bà Angela Merkel không chỉ là Thủ tướng của Đức mà còn là nhà lãnh đạo thực sự của châu Âu. Bà đã chèo lái đất nước và lục địa của mình vượt qua các cuộc khủng hoảng liên tiếp. Trong quá trình đó, bà đã giúp nước Đức trở thành cường quốc hàng đầu của châu Âu lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại. Dư luận nước Đức kỳ vọng, tân Thủ tướng Olaf Scholz sẽ kế thừa và phát huy hiệu quả những “di sản” tốt đẹp của người tiền nhiệm để đưa đất nước vững vàng bước sang một giai đoạn mới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nước Đức có Thủ tướng mới: Nhiều kỳ vọng ở tương lai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.