Xã hội

Nữ cán bộ cơ sở đa năng

Hiền Chi 14/08/2023 - 08:25

Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích (sinh năm 1958) là một trong những cán bộ cơ sở xuất sắc của phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm. Bà Bích đang đảm nhiệm 5 vai trò: Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ, Tổ trưởng tổ dân phố số 5, Chi hội trưởng Khuyến học 5, Cộng tác viên dân số và trẻ em tổ dân phố số 5. Ở vai trò nào bà cũng làm nhiệt tình, trách nhiệm, mang lại hiệu quả thiết thực, ý nghĩa đối với cộng đồng.

chu-tich-hoi-chu-thap-do-ph.jpg
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Hàng Bạc (quận Hoàn Kiếm) Nguyễn Thị Ngọc Bích (bên trái) cùng hội viên trao đổi về công tác chữ thập đỏ.

Tiên phong trong các hoạt động

Vốn là giảng viên công nghệ thông tin của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, khi nghỉ hưu làm cán bộ cơ sở, bà Nguyễn Thị Ngọc Bích tiếp tục vận dụng kinh nghiệm, trình độ vào trong việc rà soát, tổng hợp, thống kê số liệu một cách khoa học, hiệu quả. Bà còn chủ động đi học thêm lớp chụp ảnh để nâng cao chất lượng trong công tác tuyên truyền các mảng công việc. Nhiều người vẫn thường gọi bà Bích là cán bộ cơ sở thời đại công nghệ 4.0, bởi ở bà hội tụ đủ cả đức, tài, bản lĩnh và trình độ công nghệ thông tin.

Trò chuyện với bà Bích, dễ nhận thấy bà là người có năng lượng tích cực cả về sức khỏe, tận tâm trong công việc và tấm lòng nhân ái. Cũng chính nguồn năng lượng đó và kỹ năng sử dụng thành thục máy tính, điện thoại thông minh, các ứng dụng Zalo… giúp bà đảm nhiệm 5 mảng công việc dù bận rộn nhưng đều suôn sẻ.

Là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Hàng Bạc (nhiệm kỳ 2021-2026), bà Bích vừa kế thừa thành công của các nhiệm kỳ trước vừa tích cực "miệng nói, tay làm", cùng Ban Chấp hành Hội và các hội viên phát huy được vai trò của công tác chữ thập đỏ. Đặc biệt, trong giai đoạn đại dịch Covid-19 bùng phát, bà Bích không nề hà, sẵn sàng cùng mọi người khuân vác, vận chuyển hàng thiết yếu cho người dân, tham gia trực vùng xanh… Bà cũng luôn khéo léo vận động các hội viên, các nhà hảo tâm tham gia ủng hộ rồi thống kê và công khai trong các báo cáo tháng. Bà còn viết bài người tốt, việc tốt về các cá nhân ủng hộ nhiều lần, báo cáo lên Hội Chữ thập đỏ quận Hoàn Kiếm.

Sinh ra và lớn lên tại phố Hàng Bạc, nay ở trong vai trò là Tổ trưởng tổ dân phố số 5, bà Bích nắm rõ từng trường hợp của 517 hộ và luôn tâm nguyện xây dựng được sự quan tâm, đoàn kết, chia sẻ với nhau cũng như giữ gìn sự thanh lịch, văn minh của người dân phố cổ. Để làm được điều đó, bà tiên phong, gương mẫu trong mọi phong trào, từ việc ủng hộ các quỹ cho đến việc thực hiện các phong trào, các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “giữ gìn nét đẹp văn hóa ứng xử của người dân khu phố cổ”… Tổ dân phố số 5 cũng được UBND quận Hoàn Kiếm ghi nhận là tổ dân phố tham gia tích cực thực hiện chương trình “Giảm rác thải nhựa và kinh tế tuần hoàn rác thải nhựa”.

Lan tỏa tinh thần thiện nguyện

Điều đáng quý nữa ở bà Nguyễn Thị Ngọc Bích là tấm lòng nhân ái. Nhiều năm qua, ngoài việc quan tâm, chia sẻ, tặng quà tới các hội viên và các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, bà còn thường xuyên đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ phường Hàng Bạc, Hội Chữ thập đỏ quận Hoàn Kiếm và nhóm thiện nguyện Từ Tâm đi tặng quà cho trẻ em nghèo, hỗ trợ làm đường, làm cầu tại các tỉnh: Hà Giang, Cao Bằng, Yên Bái, Phú Thọ…

Dù bận rộn, bà Bích vẫn là thành viên tích cực của Câu lạc bộ Đan len phường Hàng Bạc. Hằng tháng bà trích ra 300.000 đồng từ lương hưu của mình để mua len rồi tự tay đan khăn, áo, góp chung vào các sản phẩm của Câu lạc bộ. Trung bình mỗi năm, Câu lạc bộ Đan len phường Hàng Bạc tặng khoảng 1.000 khăn, áo, tất, mũ len cho trẻ em từ 1 đến 7 tuổi đang điều trị ở Bệnh viện Nhi trung ương, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Bệnh viện Châm cứu trung ương và ở vùng sâu, vùng xa. Với tinh thần “Tương thân, tương ái”, bà đã tích cực vận động bạn bè, người thân, thành viên Hội Chữ thập đỏ đóng góp tiền, và hiện vật cho các bé có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn quận, các trẻ em vùng sâu, vùng xa. Tổng số tiền và hàng bà quyên góp từ tháng 11-2021 đến tháng 4-2023 được khoảng 300 triệu đồng gồm cả tiền mặt và tiền hàng. Trong đó, số tiền bà trực tiếp ủng hộ là 30 triệu đồng.

Với những đóng góp thiết thực của bà, Hội Chữ thập đỏ phường Hàng Bạc được Ban Chấp hành Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ năm 2022. Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích cũng vinh dự được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ năm 2022; được Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội chứng nhận đạt danh hiệu Gia đình chữ thập đỏ cấp thành phố năm 2022, cùng nhiều Giấy khen, Bằng khen ở các lĩnh vực. Mới đây nhất, bà được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội ký quyết định tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2023.

Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Bạc Đặng Thị Hương Giang đánh giá: “Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Bích kiêm nhiệm nhiều vị trí nhưng nhiệm vụ nào cũng nhiệt tình, trách nhiệm. Là người có uy tín trong cộng đồng tổ dân phố nên khi đồng chí vận động xã hội hóa, thu quỹ đều nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân. Đồng chí Bích cũng là người thành thạo công nghệ thông tin và luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, dù là thường xuyên hay đột xuất”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nữ cán bộ cơ sở đa năng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.