Hà Nội kết nối

Nỗ lực đẩy nhanh việc cấp sổ hồng cho người mua nhà

Nhóm phóng viên 27/06/2024 6:00

Cơ quan chức năng thành phố Hồ Chí Minh và chủ đầu tư đã và đang phối hợp giải quyết các tồn đọng, đẩy nhanh việc cấp sổ hồng cho người mua nhà.

a242a.jpg
Từ giữa tháng 6-2024 đến nay, hơn 1.200 căn hộ thuộc dự án Victoria Village đã được cấp sổ hồng. Ảnh: NVL.

Đã cấp được hàng chục nghìn sổ hồng
Những ngày cuối tháng 6-2024, gần 1.200 hộ dân tại dự án nhà ở thấp tầng Victoria Village (thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh) vui mừng nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) sau 5 năm chờ đợi.

Là một trong những hộ dân đầu tiên nhận sổ hồng, gia đình ông Nguyễn Hồng Sơn chia sẻ: “Dù chậm hơn so với dự kiến ban đầu là tháng 3-2024, nhưng trong bối cảnh chung của nhiều dự án nhà ở tại thành phố Hồ Chí Minh còn gặp nhiều vướng mắc, việc chúng tôi nhận sổ là niềm vui rất lớn của gia đình và cũng là kết quả của những nỗ lực chung từ các bên".

Cùng thời điểm, người dân mua nhà dự án khu chung cư kết hợp thương mại, dịch vụ Trước Sông tại phường Thạnh Mỹ Lợi, thành phố Thủ Đức với 779 căn hộ, quy mô dân số hơn 2.000 người cũng đang được xem xét cấp sổ hồng sau 4 năm chờ đợi.

Dự án này được cấp giấy phép đầu tư xây dựng từ năm 2004 và được chuyển nhượng cho nhà đầu tư khác vào năm 2014 theo hướng tăng quy mô xây dựng (từ quy mô 1.800 người tương ứng 520 căn hộ lên 2.085 người, tương ứng 779 căn hộ).

Đến năm 2020, dự án hoàn thành. Sau thời gian rà soát, kiểm tra, tháng 6-2024, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh (Sở TN-MT) đã thông báo chủ đầu tư liên hệ Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố để xem xét, giải quyết thủ tục cấp sổ hồng cho người mua nhà.

a244.jpg
Hơn 1.000 căn hộ thuộc dự án Sunrise Riverside sắp được cấp sổ hồng. Ảnh: NVL.

Cùng với các dự án trên, từ nay đến cuối năm 2024, người mua nhà tại hàng loạt dự án chung cư, nhà đất khác tại thành phố sẽ được cấp sổ hồng. Có thể kể đến những cái tên như: Hơn 1.000 căn hộ thuộc dự án Sunrise Riverside (huyện Nhà Bè); gần 3.000 căn hộ dự án The Sun Avenue (thành phố Thủ Đức)...

Đây là những kết quả mới nhất của cơ quan chức năng thành phố Hồ Chí Minh trong việc phân loại gần 81.000 căn hộ, nhà ở chưa được cấp sổ hồng. Cụ thể, từ tháng 5-2023 đến nay, thành phố đã chia số căn hộ trên thành 6 nhóm theo từng loại vướng mắc. Từ đó, đẩy nhanh việc hoàn thiện thủ tục để cấp sổ hồng cho hơn 22.000 căn hộ, nhà ở thuộc nhóm không có vướng mắc pháp lý, đang chờ chủ đầu tư hoàn thành nghĩa vụ tài chính và nhóm có những vướng mắc khác.

Tiếp tục gỡ vướng

Trong 4 nhóm dự án với khoảng 59.000 căn hộ, nhà ở còn lại chưa được cấp sổ hồng, Sở TN-MT cùng các bên liên quan đã, đang từng bước giải quyết các vướng mắc cụ thể. Theo đó, với dự án, căn hộ thuộc loại hình bất động sản mới chưa được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật (Officetel, Shophouse…) cần chờ hướng dẫn từ Bộ TN-MT.

Nhóm dự án, căn hộ phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung sẽ đẩy nhanh việc định giá đất, đốc thúc doanh nghiệp đầu tư nộp thuế; với doanh nghiệp dự án chậm nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận, sẽ yêu cầu doanh nghiệp, người mua nhà sớm hoàn tất thủ tục; với nhóm dự án, căn hộ đang trong quá trình thanh, kiểm tra, điều tra… sẽ chờ kết luận của cơ quan chức năng.

Khó khăn lớn nhất trong các trường hợp trên là các dự án, căn hộ vướng phần thực hiện nghĩa vụ pháp lý bổ sung do thay đổi điều chỉnh quy hoạch. Lý do là một số dự án đã lập quy hoạch chi tiết 1/500 đã lâu, đến nay quy mô dự án, chỉ tiêu quy hoạch không còn phù hợp với sự phát triển của xã hội, nên chủ đầu tư đã đề nghị thay đổi điều chỉnh quy hoạch, quy mô của dự án. Điều này có thể làm phát sinh nghĩa vụ tài chính bổ sung.

a246.jpg
Hơn 1.000 căn hộ thuộc dự án chung cư Hoàng Anh Thanh Bình (quận 7) chưa được cấp sổ hồng dù đã bàn giao nhà 8 năm. Ảnh: NVL.

Hiện Nghị định 148/2020/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết việc thi hành Luật Đất đai năm 2013 yêu cầu chủ đầu tư phải nộp chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính với dự án, mới được xem xét cấp sổ.

Về vấn đề này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) kiến nghị cơ quan chức năng cần xem xét ưu tiên cấp sổ cho người mua nhà, bởi họ đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính (nộp đủ tiền) khi mua nhà. Những vướng mắc, phát sinh (nếu có) của chủ đầu tư nằm ngoài khả năng điều chỉnh của người mua nhà, cần được tách ra để xử lý sau.

Từ phía nhà đầu tư, ông Trần Quốc Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh cho biết, các quy định hiện hành chưa giải quyết triệt để về nghĩa vụ tài chính bổ sung. Để xử lý, rất cần sự vào cuộc quyết liệt hơn của cơ quan chức năng.

Mới đây, Sở TN-MT thành phố Hồ Chí Minh đã trình UBND thành phố xem xét, phê duyệt Đề án “Giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác xác định giá đất cụ thể trên địa bàn thành phố”. Theo đó, tùy từng trường hợp, Sở TN-MT hoặc Sở Tài chính hoặc Thanh tra sẽ tham mưu và UBND thành phố cách giải quyết cụ thể.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường cho biết, nếu triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp này, thành phố sẽ có hơn 100 hồ sơ dự án được giải quyết với hơn 80.000 giấy chứng nhận được cấp. Cùng với đó, việc Luật Đất đai (sửa đổi) sắp có hiệu lực sẽ giúp thành phố giải quyết thêm những vướng mắc hiện tại, đẩy nhanh tốc độ cấp sổ hồng cho người mua nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực đẩy nhanh việc cấp sổ hồng cho người mua nhà

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.