Hà Nội kết nối

TP Hồ Chí Minh: Đã có hướng giải quyết vướng mắc trong cấp sổ hồng

Thúy Nhi - Nguyễn Lê 29/02/2024 - 18:12

Trong 2 tháng đầu năm 2024, thành phố Hồ Chí Minh đã cấp 1.486 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

nha-o-thu-duc.jpg
Một dự án nhà ở thương mại ở thành phố Thủ Đức (thành phố Hồ Chí Minh) đang chờ cấp sổ hồng.

Thông tin trên được Trưởng phòng Quản lý đất Võ Công Lực (Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh) cho biết tại họp báo về kinh tế - xã hội do Ban Tuyên giáo Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông thành phố tổ chức chiều 29-2.

Cũng theo ông Võ Công Lực, hiện sở đang tiếp nhận mới 1.189 hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là sổ hồng). Số lượng hồ sơ này Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố đang tiến hành xử lý.

Để tháo gỡ các thủ tục chồng chéo, qua đó rút ngắn thời gian cấp sổ hồng, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp các sở, ngành có liên quan thực hiện phân nhóm và phân loại được 10 nhóm khó khăn, vướng mắc chính gồm: Nhóm chờ thuế; nhóm dự án chậm nộp hồ sơ cấp sổ hồng; nhóm bất động sản mới; nhóm dự án phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung; nhóm dự án có vướng mắc khác; nhóm dự án đang thanh tra, điều tra hoặc đang thực hiện bản án của Tòa án; nhóm dự án có thế chấp quyền sử dụng đất tại các tổ chức tín dụng; nhóm dự án có vi phạm trật tự xây dựng; nhóm dự án có vướng mắc về nghĩa vụ nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư và nhóm dự án được phép bán nhà cho người nước ngoài.

Để giải quyết 10 nhóm khó khăn, vướng mắc nêu trên, Sở Tài nguyên và Môi trường đã kiến nghị và được UBND thành phố chấp thuận lập tổ công tác của UBND thành phố do Thường trực UBND thành phố làm Tổ trưởng, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Xây dựng làm Tổ phó, cùng các sở, ngành, Công an thành phố, Cục Thuế thành phố là thành viên để giải quyết theo từng nhóm vướng mắc.

ong-vo-cong-luc.jpg
Trưởng phòng Quản lý đất Võ Công Lực (Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh) thông tin tại họp báo.

Cũng theo Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh, số lượng 81.000 căn nhà chưa được cấp sổ hồng tính đến thời điểm cuối năm 2023 tại các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn thành phố đã được thẩm định đủ điều kiện cấp sổ hồng. Đến thời điểm này đã cấp được 22.147/81.000 sổ hồng, số còn lại đang tiếp tục xử lý trên cơ sở đã được phân loại 6 nhóm vướng mắc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Đã có hướng giải quyết vướng mắc trong cấp sổ hồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.