Hà Nội kết nối

TP Hồ Chí Minh: Hơn 30.000 căn hộ đủ điều kiện nhưng chưa được cấp sổ hồng

Nguyễn Lê 11/04/2024 - 18:22

Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

du-an-citiesto-thu-duc.jpg
Một dự án nhà ở tại thành phố Thủ Đức đang chờ được cấp sổ hồng. Ảnh: Nguyễn Lê

Tại buổi họp báo về kinh tế - xã hội và các vấn đề dư luận quan tâm do Ban Tuyên giáo Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức chiều 11-4, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh cho biết, công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) hiện nay vẫn còn một số tồn đọng.

Cụ thể, hiện có 30.061 hồ sơ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ. Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, có 2 nguyên nhân chủ yếu, đó là chủ đầu tư chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính bổ sung và thế chấp dự án.

Liên quan đến nghĩa vụ tài chính bổ sung, vướng mắc chủ yếu là do thay đổi điều chỉnh quy hoạch. Cụ thể, một số dự án đã lập quy hoạch chi tiết 1/500 đã lâu, đến nay quy mô dự án, chỉ tiêu quy hoạch không còn phù hợp với sự phát triển của xã hội, nên chủ đầu tư đã đề nghị thay đổi điều chỉnh quy hoạch, quy mô của dự án, điều này có thể làm phát sinh nghĩa vụ tài chính bổ sung. Ngoài ra, còn nguyên nhân đến từ việc phải xác định lại nghĩa vụ tài chính do thực hiện theo báo cáo, kết luận của cơ quan thanh tra, cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Đối với vướng mắc này, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp các sở, ngành liên quan và chủ đầu tư đẩy nhanh việc xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung. Đồng thời, Sở cũng đề xuất UBND thành phố về việc xác định các trường hợp có thay đổi chỉ tiêu quy hoạch mà không làm tăng hệ số sử dụng đất được xác định là không phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung.

Liên quan các dự án mà chủ đầu tư đã thế chấp quyền sử dụng đất tại các tổ chức tín dụng, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị Sở Xây dựng cập nhật thông tin những dự án đã ký hợp đồng với khách hàng, dự án đủ điều kiện được cấp sổ hồng để Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, tổng hợp, báo cáo UBND thành phố đề xuất hướng xử lý.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị các chủ đầu tư nhanh chóng nộp đầy đủ hồ sơ đối với dự án đủ điều kiện cấp sổ hồng để cơ quan này thực hiện cấp sổ hồng, bảo đảm quyền lợi cho người mua nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Hơn 30.000 căn hộ đủ điều kiện nhưng chưa được cấp sổ hồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.