(HNM) - Hai sân chơi nghệ thuật quốc tế diễn ra gần như cùng thời điểm tại Hà Nội - Liên hoan (LH) Múa rối quốc tế lần thứ III (từ ngày 4 đến 10-9) và Cuộc thi Piano quốc tế lần thứ II (từ ngày 4 đến 12-9). Thế nhưng, có khá ít khán giả đến theo dõi hai cuộc thi này.
Một tiết mục biểu diễn trong liên hoan.
Liên hoan Múa rối khép lại bằng "cơn mưa" giải thưởng cho đoàn Việt Nam dù có 10 quốc gia khác tham gia. Ông Nguyễn Thành Nhân, Trưởng BTC, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật nói rằng vở "Linh thiêng hai tiếng đồng bào", "Giai điệu ký ức", "Không gian trắng" được điểm cao bởi dàn dựng công phu, rõ tính thử nghiệm, còn các vở diễn của nước bạn thể hiện kỹ thuật dàn dựng đơn giản. "Hơn nữa, các nghệ sĩ nước bạn cũng mang về rất nhiều giải thưởng".
Ngược lại, ở cuộc thi piano, thí sinh Việt Nam áp đảo với 44/53 người tham gia nhưng giải thưởng thì khá khiêm tốn. Chỉ có một giải nhất, một đồng giải nhì ở bảng ít tuổi nhất (bảng A) và một giải ba ở bảng thi chỉ có 2 thí sinh nước ngoài tham gia (bảng C), còn bảng B gay cấn nhất thì không có giải. Tuy thế, người am hiểu chuyên môn lại thấy mừng, như NSND Trần Thu Hà, Trưởng BGK đánh giá thì khả năng của thí sinh chủ nhà được cải thiện rất nhiều. Thi với các cường quốc về piano như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc mà thí sinh của ta lọt vào đến vòng 3, nhất là ở bảng có sự cạnh tranh cao như bảng B, điều đó thể hiện sự tiến bộ vượt bậc. Thí sinh Việt Nam đoạt giải đều thuộc hàng nhỏ tuổi nhất tại bảng dự thi, điều đó cho thấy khả năng tiến xa của các em trong tương lai.
Có thể hài lòng về chuyên môn nhưng không thể hài lòng về ảnh hưởng mà hai cuộc thi này tạo ra dù cả hai đều cho phép khán giả vào xem miễn phí. Ở LH Múa rối quốc tế, ngoại trừ mấy buổi diễn vào thứ bảy, chủ nhật, một số đoàn diễn phục vụ tại Công viên Hồ Tây có đông khán giả đến xem, còn ở các buổi thi tại Rạp Hồng Hà, Nhà hát Múa rối Việt Nam, Rạp 17 Lý Nam Đế thì dưới khán đài chỉ thấy người trong nghề, bạn diễn quốc tế, một vài đoàn học sinh tiểu học có vé mời từ BTC. Khán giả người lớn đến quá ít và rất nhiều buổi diễn có lượng ghế trống đến gần nửa. Không thiếu cái nhăn mặt, trầm ngâm của một vài nghệ sĩ quốc tế: "Thông điệp của chúng tôi qua vở diễn không dễ hiểu cho các em nhỏ thế này". Cuộc thi piano quốc tế có đông khán giả hơn, nhưng nhìn qua cũng chỉ thấy học sinh, sinh viên, giảng viên và người nhà thí sinh là nhiều. Phải chăng khán giả Thủ đô "quên" mất hai cuộc thi nghệ thuật quốc tế này?
Cũng khó cho khán giả theo dõi các phần trình diễn bởi ở LH Múa rối quốc tế, các đoàn được chia diễn ở nhiều điểm khác nhau, lịch diễn không được đăng tải rộng rãi. Còn phòng hòa nhạc của Học viện Âm nhạc quốc gia, nơi diễn ra các buổi thi piano thì quá nhỏ, khán giả Thủ đô lại chưa có thói quen đến với điểm diễn này. Giá như cuộc thi được diễn ra ở những địa điểm quen thuộc, có lẽ khán giả Thủ đô sẽ tới đông hơn.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.