Doanh nghiệp

Thúc đẩy phát triển ngành bán dẫn và trí tuệ nhân tạo

Hồng Sơn 18/03/2024 - 19:12

Họp báo công bố Chương trình mang tên Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024 do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, và Tập đoàn Meta tổ chức diễn ra chiều 18-3, tại Hà Nội.

Chương trình có chủ đề “Đổi mới sáng tạo cùng doanh nghiệp thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI) chinh phục thị trường toàn cầu”, hướng đến mục tiêu là sân chơi trí tuệ, hội tụ các nguồn lực để cùng hợp tác, tạo ra những ý tưởng đột phá, nghiên cứu và ứng dụng những thành tựu mới...

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho biết, trong bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn ngày càng đóng vai trò quan trọng trong cạnh tranh kinh tế toàn cầu, sự phát triển mạnh mẽ của AI, chiến lược phát triển các ngành công nghệ cao tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp nghiên cứu, sáng tạo, đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế theo hướng hiện đại.

Theo ông Rafael Frankel - Giám đốc chính sách công khu vực Đông Nam Á của Tập đoàn Meta, Meta tự hào là đối tác tin cậy của Việt Nam. Việt Nam có thế mạnh về nguồn nhân lực, sự sẵn sàng cho hoạt động đào tạo, tiếp nhận công nghệ và phát triển ngành bán dẫn đang trong giai đoạn mới với sự lan tỏa, tăng trưởng mạnh mẽ trên toàn cầu. “Chúng tôi mong muốn cùng Chương trình tạo ra một sân chơi trí tuệ nhằm thúc đẩy các ý tưởng và tận dụng các cơ hội trong ngành công nghiệp bán dẫn và AI. Sáng kiến này sẽ góp phần tăng cường tính hội nhập của lĩnh vực công nghệ của Việt Nam trong nền kinh tế số toàn cầu”, ông Rafael Frankel chia sẻ.

Các chuyên gia cũng nhận định, nhiều đối tác quốc tế giàu tiềm năng, kinh nghiệm, nắm trong tay bí quyết công nghệ sản xuất bán dẫn và AI cũng đang quan tâm, mong muốn hợp tác với Việt Nam trong 2 lĩnh vực rất quan trọng này.

Chương trình hướng tới 3 nhóm doanh nghiệp: Nhóm doanh nghiệp lớn đổi mới sáng tạo; nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa đổi mới sáng tạo; nhóm doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Những cá nhân, đơn vị có giải pháp xuất sắc được lựa chọn sẽ có cơ hội giới thiệu giải pháp và hợp tác với các tập đoàn công nghệ hàng đầu; nhận được cam kết đầu tư đến từ các quỹ đầu tư, các tập đoàn đầu ngành trong nước và quốc tế. Ngoài ra, còn được kết nối, gia nhập hệ sinh thái của NIC và Meta cùng các gói hỗ trợ, nâng cao năng lực, có cơ hội xúc tiến thương mại và nhiều quyền lợi khác.

Dự kiến, các kết quả nghiên cứu, công trình sáng tạo tham gia chương trình sẽ được chọn lọc, đánh giá và công bố kết quả, giải thưởng vào tháng 10-2024.

Theo dự báo của Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Đông Nam Á (SEMI SEA), thị trường bán dẫn Việt Nam có thể tăng trưởng hơn 6% trong giai đoạn 2022-2027.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy phát triển ngành bán dẫn và trí tuệ nhân tạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.