Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều tiền… cũng không mua được

Thái Sơn| 20/10/2015 06:12

(HNM) - Được định giá 343 triệu USD, thương hiệu Vinhomes thuộc Tập đoàn Vingroup vừa được tôn vinh là thương hiệu bất động sản (BĐS) đắt giá nhất Việt Nam năm 2015.


Cùng với đó, hai thương hiệu khác thuộc Vingroup là Vincom, Vinpearl và hai công ty thành viên của Tập đoàn là Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Sài Đồng - chủ đầu tư dự án Vinhomes Riverside và Công ty cổ phần Phát triển đô thị Nam Hà Nội - chủ đầu tư dự án Times City cũng hiện diện trong Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2015.

Trên thực tế, người ta đã biết đến Vinhomes với hàng loạt dự án đẳng cấp như Vinhomes Times City, Vinhomes Royal City, Vinhomes Riverside, Vinhomes Central Park... Điểm ưu việt của các sản phẩm BĐS Vinhomes là luôn bảo đảm chính xác cam kết về tiến độ, chất lượng xây dựng và hệ thống hạ tầng, tiện ích đồng bộ và chất lượng dịch vụ vượt trội. Đặc biệt, các khu đô thị Vinhomes luôn thiết lập hệ thống an ninh chặt chẽ, hệ thống phòng cháy chữa cháy hiện đại, bảo đảm môi trường sống an toàn cho khách hàng, đồng thời chủ đầu tư liên tục chủ động nâng cao chất lượng sống tại các khu đô thị.

Đại loại là khi thương hiệu Vinhomes thuộc Tập đoàn Vingroup được tôn vinh, người ta thấy xứng đáng và từ lâu, sản phẩm của Vinhomes đã tạo dựng được uy tín nhất định trên thị trường. Là doanh nghiệp tư nhân duy nhất và là thương hiệu duy nhất thuộc lĩnh vực BĐS được tôn vinh danh hiệu trên, chắc chắn không ít "ông lớn" đầu tư vào lĩnh vực này nhìn Vinhomes với con mắt thèm thuồng và ghen tị khi kết quả định giá sẽ được sử dụng và công bố chính thức trên các kênh truyền thông hàng đầu thế giới như BBC, CNN, CNBC, Bloomberg, The Economist, The Wallstreet Journal...

Nhiều "ông lớn" cũng mơ ước được như vậy lắm chứ, nhưng tiếc là nếu không có năng lực thực sự thì mơ ước đó cũng chỉ là ước mơ thôi, không thể áp dụng theo "triết lý" quen thuộc ở Việt Nam như nhiều người thường nói: Cái gì không mua được bằng tiền thì sẽ mua được bằng rất nhiều tiền. Lý do là kết quả định giá thương hiệu nêu trên được thực hiện do Hãng Tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới Brand Finance (có trụ sở tại Anh) công bố. Hằng năm, Brand Finance tiến hành định giá một cách độc lập khoảng 57.000 thương hiệu khác nhau trên toàn thế giới. Các báo cáo của Brand Finance được giới chuyên môn đánh giá cao bao gồm Top 500 Thương hiệu hàng đầu thế giới, Top 500 Ngân hàng hàng đầu thế giới, Bảng xếp hạng Thương hiệu các quốc gia trên thế giới… Đây là lần đầu tiên các thương hiệu của Việt Nam được Brand Finance đưa vào danh sách định giá hằng năm. Với uy tín có được của Brand Finance, chắc chắn không thể dùng… vật chất để tiếp cận.

Tại Việt Nam, những năm qua đã có không ít các cuộc tôn vinh danh hiệu cho doanh nghiệp, doanh nhân hoặc trao những loại cúp nhằm biểu dương thành tựu của doanh nghiệp, doanh nhân trên nhiều lĩnh vực. Đó là việc làm cần thiết nhằm động viên cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tiếp tục phấn đấu đạt nhiều thành tựu trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Tuy nhiên, điều đáng buồn là đã có tình trạng "lạm phát" các danh hiệu, đồng thời có cả việc "xin - cho", "mua - bán" làm giảm giá trị của các danh hiệu được tôn vinh, xuất hiện nhiều giải thưởng không có ý nghĩa thực sự, nặng về hình thức, sặc mùi kinh doanh của các đơn vị tổ chức, trao giải. Ở chiều ngược lại, có những doanh nghiệp muốn tranh thủ cơ hội để "đánh bóng tên tuổi" mưu cầu lợi ích thiếu lành mạnh nên sẵn sàng chịu chơi, chi không tiếc tiền cho những cuộc tôn vinh kiểu này. Từ đó, có những giải thưởng, danh hiệu thuộc loại "hữu danh, vô thực", không được thị trường, người tiêu dùng quan tâm, chú ý.

Bảng công bố xếp hạng 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2015 do Brand Finance công bố không thuộc mô típ tôn vinh danh hiệu, giải thưởng thường thấy ở Việt Nam. Vậy nên mới thấy, có những chuyện, nhiều tiền… cũng không thể mua được.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều tiền… cũng không mua được

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.