Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều nguy hiểm tiềm ẩn từ những gian nhà tạm ở phố Quan Hoa

Thanh Bình| 08/05/2023 07:46

(HNMO) - Nằm dọc bên bờ sông Tô Lịch, phố Quan Hoa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) là tuyến phố sầm uất cùng các cửa hàng kinh doanh đa dạng, đồng thời, là tuyến đường liên phường, có lưu lượng phương tiện lưu thông lớn. Tuy nhiên, hơn 30 cửa hàng mặt đường thuộc khu đất số 297 phố Quan Hoa hầu hết đều xập xệ, tạm bợ và không được trang bị các quy chuẩn an toàn vệ sinh, phòng cháy, chữa cháy. Ngoài ra, nhiều hộ kinh doanh ngang nhiên lấn chiếm hè, đường, vi phạm các quy định về trật tự đô thị.

Các cửa hàng kinh doanh tại đây chủ yếu là nhà tạm.

Nhận được thông tin từ người dân, phóng viên Báo Hànộimới đến thực tế tại dãy cửa hàng kinh doanh dịch vụ thuộc khu đất dự án "treo" của Công ty cổ phần Bưu chính viễn thông (NVT) có diện tích 4.500m2 tại địa chỉ trên và nhận thấy những phản ánh của người dân là đúng sự thật. Đoạn phố này san sát các cửa hàng kinh doanh dịch vụ từ cắt tóc, spa, karaoke, ăn uống, trà đá đến cơ khí, sắt thép, sửa chữa máy móc, thu gom phế liệu... Song điều đáng lo ngại là những cửa hàng, cửa hiệu này đều là những ngôi nhà 1 tầng kiểu nhà cấp 4 đã lâu năm, trông nhếch nhác, xập xệ, tạm bợ và chật chội.

Ngay cả những cơ sở dịch vụ làm đẹp, ăn uống cũng ngột ngạt bởi không gian kê kín đồ đạc, thiết bị, nhiều chỗ trông rất mất vệ sinh và hầu hết đều không đáp ứng các quy định về phòng cháy, chữa cháy. Ngoài ra, vỉa hè hầu như bị chiếm dụng để làm nơi phân loại phế liệu, để sản xuất, sửa chữa xe máy..., trong khi nhiều phương tiện xe máy, ô tô dừng đỗ tràn lan cả trên hè và dưới lòng đường.

Xe để trên hè, dưới lòng đường gây cản trở giao thông.

Nhiều người dân sinh sống trên các tuyến phố lân cận cho biết rất lo lắng vì tình trạng mất an toàn về phòng, chống cháy nổ của những cửa hàng trên phố Quan Hoa. 

Bà Lê Hoài Thu, người dân sống gần khu phố này bức xúc nói: "Bất kỳ ai đi bộ trên phố đều phải đi dưới lòng đường, không những phải chịu nguy cơ bị va chạm giao thông, mà nhiều khi còn bị ảnh hưởng bởi chính hoạt động sản xuất của những cửa hàng tại đây. Lúc thì khói, lửa từ cửa hàng hàn xì cơ khí, khi thì bị nước thải từ cửa hàng ăn uống không có cống thoát chảy tràn ra đường, người đi bộ đi qua ướt hết cả giày dép".

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh diễn ra phổ biến.

Ông Nguyễn Thế Anh cũng bất bình cho biết: "Những hộ kinh doanh tại đây chiếm dụng hết vỉa hè, còn chiếm luôn cả lòng đường nên có lúc chúng tôi còn phải đi ra giữa lòng đường, rất nguy hiểm".

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết, khu đất này thuộc dự án Tòa nhà dịch vụ hỗn hợp văn phòng đào tạo chuyển giao công nghệ thông tin viễn thông do Công ty cổ phần Bưu chính viễn thông (NVT) làm chủ đầu tư. Dự án được UBND thành phố giao cho NVT theo văn bản số 6968/UBND-KHĐT từ năm 2010. Tuy nhiên, đến nay đã 13 năm, dự án chưa được triển khai. Trong thời gian đó, chủ đất đã cho nhiều người thuê để dựng nhà tạm hoạt động buôn bán, dịch vụ. 

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Nguyệt Ánh, Phó Chủ tịch UBND phường Quan Hoa cho biết, về phía quản lý nhà nước, ban đầu, khu đất trên được UBND phường giao Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và kinh doanh tổng hợp Dịch Vọng quản lý để tạo việc làm cho xã viên. Tuy nhiên, hợp tác xã không triển khai hoạt động được, sau đó, UBND phường đã phối hợp với Công ty NVT niêm yết điều chỉnh cục bộ quy hoạch sử dụng đất.

Từ năm 2010-2019, UBND phường đã có nhiều văn bản, tổ chức nhiều cuộc họp, đồng thời, rà soát nguồn gốc, hiện trạng quản lý, sử dụng đất trên diện tích thuộc phạm vi dự án. Tuy nhiên, từ đó đến nay, dự án "án binh bất động" và cũng từ năm  2019 đến nay, Công ty NVT không liên hệ với UBND phường để triển khai dự án.

Dự án “treo” khiến cho công tác quản lý nhà nước ở địa phương gặp rất nhiều khó khăn do tất cả cơ sở buôn bán, sản xuất, dịch vụ tại đây đều do người dân nơi khác đến mượn, thuê của đơn vị được giao đất. Vì vậy, chính quyền không chỉ gặp khó trong công tác quản lý, xử lý vi phạm trật tự đô thị, phòng, chống cháy nổ, mà còn do khu đất hiện vẫn thuộc Công ty NVT quản lý nên chính quyền địa phương không có chế tài yêu cầu người dân chấm dứt kinh doanh hoặc chuyển đi nơi khác.

Mỹ quan khu phố luôn lộn xộn, nhếch nhác.

Rõ ràng, việc tồn tại những ngôi nhà tạm để kinh doanh, sản xuất tại phố Quan Hoa đang gây bức xúc cho người dân và khó khăn cho chính quyền địa phương trong quản lý. Đề nghị cơ quan thẩm quyền sớm xem xét, giải quyết dứt điểm tình trạng trên, không để tình trạng dự án "treo" trong quá nhiều năm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, mỹ quan, trật tự đô thị và an toàn tại khu vực.  

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều nguy hiểm tiềm ẩn từ những gian nhà tạm ở phố Quan Hoa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.