Đời sống

Nhiều nguy cơ từ việc lạm dụng tẩy trắng răng tại nhà

Phương Thu 16/12/2023 - 06:18

Để nhanh chóng sở hữu nụ cười tỏa sáng, “nâng tầm” nhan sắc, nhiều người có nhu cầu tìm mua các sản phẩm hay dụng cụ tẩy trắng răng tại nhà. Tuy có giá thành rẻ, sử dụng tiện lợi nhưng việc lạm dụng tẩy trắng răng tại nhà mà không tham khảo ý kiến của bác sĩ nha khoa có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại.

trang-rang.jpg
Men răng và tình trạng răng sẽ xấu đi khi chúng ta lạm dụng các phương pháp tẩy trắng tại nhà.

Mòn răng vì chất tẩy trắng răng “siêu rẻ”

Lâu nay mất tự tin với hàm răng ám khói thuốc lá, anh Đỗ Việt (27 tuổi, quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Hút thuốc lá khiến răng tôi xỉn đen, ố vàng nên tôi rất “ngại” giao tiếp chỗ đông người, nhất là tại các bữa tiệc cuối năm ở công ty. Dù tôi đã thử nhiều cách như mua kem đánh răng dành cho người hút thuốc lá, dùng bàn chải máy đánh răng, tăm nước... nhưng tình trạng vẫn khó cải thiện. Gần đây, tôi có mua bộ dụng cụ tẩy trắng răng trên "chợ online” giá chỉ hơn 600.000 đồng/bộ bao gồm máng đeo, dung dịch đựng trong ống và hướng dẫn sử dụng đeo máng chấm thuốc ngay tại nhà khá đơn giản”.

Sau vài lần sử dụng, tình trạng răng tuy có cải thiện chút ít nhưng anh Việt thấy nướu và lợi có dấu hiệu sưng đỏ. Mỗi lần chấm thuốc, anh đều bị xót, nhức chân răng... Kiểm tra lại ống đựng dung dịch toàn chữ nước ngoài cũng không thấy cảnh báo tác dụng phụ, lúc này anh mới lo lắng đến nha khoa chữa trị viêm loét lợi.

Cũng với hy vọng có nụ cười xinh trước dịp Noel, em Nguyễn Ly (19 tuổi, sinh viên Trường Đại học Thương mại) mua bột tẩy trắng răng với giá chưa tới 100.000 đồng tại một cửa hàng bán mỹ phẩm gần trường. Dù hộp bột tẩy trắng được đóng gói sơ sài, không in đầy đủ nơi sản xuất hay nguồn gốc xuất xứ trên nhãn mác, Ly vẫn tin vào lời quảng cáo của người bán và dùng bột chà trắng này thay cho kem đánh răng hằng ngày như hướng dẫn.

Ngay lần đầu sử dụng, Ly đã nhận thấy hàm răng của mình có trắng hơn. Tuy nhiên nếu dừng sử dụng sản phẩm, răng không còn trắng sáng. Chưa đầy ba tuần sử dụng bột tẩy trắng răng đều đặn, hàm răng của Ly tê buốt không thể ăn uống được. Tại bệnh viện, bác sĩ chẩn đoán răng của Ly có dấu hiệu bị bào mòn do hóa chất độc hại có trong loại bột tẩy trắng “không tên” kia.

Nhiều tác hại khôn lường

Trên thị trường hiện tràn ngập các loại thuốc tẩy trắng răng, từ hàng ngoại nhập, hàng xách tay trôi nổi lẫn hàng sản xuất trong nước với nhiều mức giá khác nhau.

Thuốc tẩy trắng răng nếu dùng không đúng có thể gây ra một số biến chứng như nhạy cảm răng tạm thời, nứt, vỡ răng, viêm tủy răng và đáng sợ nhất là tiêu chân răng. Do vậy, việc chỉ định tẩy trắng răng ở nồng độ nào, sử dụng bao lâu phải được cân nhắc cẩn thận và tùy thuộc vào tình trạng màu răng của mỗi người do các nha sĩ có trình độ chuyên môn hướng dẫn. Trong khi đó, nhiều người do mong muốn răng trắng sáng một cách nhanh chóng nên thường tự ý tăng liều lượng của thuốc tẩy trắng răng khi dùng tại nhà.

Giải thích về những trường hợp mòn răng, hỏng nướu vì lạm dụng các sản phẩm tẩy trắng răng tại nhà, ThS.BS Đậu Thị Kiều Trang, khoa Răng - Hàm - Mặt, Bệnh viện 19-8 cho biết, trong thành phần bột tẩy trắng răng có tính axit nhẹ, do đó khi dùng lâu dài sẽ gây ảnh hưởng đến men răng, gây ê buốt, khó chịu.

Những trường hợp gặp tác dụng phụ do tự ý tẩy trắng răng tại nhà không phải hiếm gặp. Trong quá trình thăm khám và điều trị, ThS.BS Đậu Thị Kiều Trang từng gặp không ít bệnh nhân tổn thương, thậm chí bỏng nướu do lạm dụng bột tẩy trắng răng tại nhà. Người bệnh đến khám trong tình trạng lợi bị lợt trắng, đau đớn kéo dài hơn 3 ngày không dứt. Quá trình thăm khám, bệnh nhân cho biết trước đó đã tự ý dùng bột tẩy trắng mua trên mạng.

Các chuyên gia nha khoa cho biết, việc tự ý mua và sử dụng các loại bột hay các sản phẩm tẩy trắng răng sẽ có rất nhiều hạn chế. Nếu mua phải loại bột tẩy trắng kém chất lượng hoặc không được hướng dẫn sử dụng đúng cách, cộng thêm việc lạm dụng những sản phẩm này có thể làm men răng yếu đi, thậm chí ố vàng. Hơn thế, trong quá trình sử dụng, bột tẩy trắng có thể vô tình dính vào phần mô mềm trong miệng như lưỡi, má, nướu có thể gây ra viêm loét, bỏng, nướu răng bị sưng, nhiễm trùng, đau nhức. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời có thể dẫn đến hoại tử, gây tổn thương đến cấu trúc răng miệng nghiêm trọng.

Không những thế, không phải ai cũng có thể tẩy trắng răng. Những trường hợp mắc các bệnh lý răng miệng như viêm nha chu, hở chân răng, sâu răng... cần được điều trị dứt điểm trước khi tẩy trắng răng. Ngoài ra, những bệnh nhân bị mòn cổ răng, răng bị rạn do ăn nóng, uống lạnh thường xuyên hay răng bị thiểu sản men không nên tẩy trắng răng vì rất dễ bị viêm tủy. Việc tẩy trắng răng cũng chống chỉ định với phụ nữ có thai, cho con bú và trẻ vị thành niên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều nguy cơ từ việc lạm dụng tẩy trắng răng tại nhà

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.