Sức khỏe

Hy hữu: Tiêm oxy già tẩy trắng răng tại nhà, bệnh nhân U70 bị hoại tử mi mắt

Thu Trang 23/10/2023 - 11:55

Sau hơn một tháng làm đẹp tại nhà, một phụ nữ (68 tuổi ở Hà Giang) phải tới bệnh viện trong tình trạng mi dưới mắt sưng tấy đỏ, đau nhức, thị lực giảm. Đáng lưu ý, các bác sĩ tiếp nhận hình ảnh ống thuốc đã tiêm cho nạn nhân thì bất ngờ phát hiện đây là ống gel oxy già dùng để tẩy trắng men răng trong nha khoa.

Sáng 23-10, Trung tâm Phẫu thuật sọ mặt và tạo hình (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) cho biết, tại đây vừa tiếp nhận và điều trị một trường hợp tai biến do làm đẹp tại nhà.

Theo đó, người phụ nữ này (68 tuổi ở Hà Giang) được người cháu giới thiệu có bạn mở spa và nhận dịch vụ làm đẹp tại nhà.

Theo “chuyên gia làm đẹp” này, khách hàng tiêm filler trẻ hoá đôi mắt. Mục đích ban đầu, việc tiêm filler để làm đầy rãnh lệ. Tuy nhiên, kết quả lại tạo khối cứng và da quầng mắt thâm lại nên chủ spa này đã dùng thuốc tiêm trắng tiêm cho bệnh nhân.

ong-tiem-cho-benh-nhan.jpg
Ống gel oxy già dùng cho bệnh nhân.

Kết quả sau hơn một tháng làm đẹp, bà phải tới bệnh viện thăm khám với tình trạng mi dưới mắt sưng tấy đỏ, đau nhức, thị lực giảm.

Đáng lưu ý, các bác sĩ tiếp nhận hình ảnh ống thuốc đã tiêm cho nạn nhân thì bất ngờ phát hiện đây là ống gel oxy già dùng để tẩy trắng men răng trong nha khoa.

Theo các bác sĩ, oxy già là loại dung dịch chỉ dùng ở bên ngoài với tác dụng làm sạch bề mặt, có tính sát khuẩn nhẹ, sinh nhiệt khi tiếp xúc với môi trường ngoài và tuyệt đối không được tiêm vào mô cơ thể. Bình thường khi rửa vết thương chỉ cần dung dịch 5-10% là đã tạo ra cảm giác nóng rát rất khó chịu. Oxy già dùng trong nha khoa để tẩy trắng men răng bị ố vàng thường có nồng độ cao 15-25-35%.

Loại gel oxy già mà “chuyên gia làm đẹp” dùng cho nạn nhân có nồng độ 35%. Khi tiêm trực tiếp vào mô dưới da sẽ sinh nhiệt và tạo ra những phản ứng sinh hóa, gây đông vón protein, tắc mạch rất nguy hiểm.

Hậu quả trên bệnh nhân này là tình trạng viêm tấy tổ chức, toàn bộ phần da mi dưới sưng nề cứng, đỏ, đau, thị lực giảm sút, suy nhược thần kinh. Ngay lập tức bệnh nhân được điều trị theo phác đồ tích cực với các thuốc giảm viêm, kháng sinh, lý liệu.

kip-phau-thuat-cho-nu-benh-nhan-1-.jpg
Kíp phẫu thuật cho nữ bệnh nhân U70.

Sau 1 tuần điều trị, tình trạng viêm tấy của bệnh nhân giảm và bắt đầu hình thành ổ hoại tử. Bệnh nhân được phẫu thuật tháo mủ, làm sạch tổ chức hoại tử, chăm sóc tại chỗ. Tình trạng hoại tử không tiến triển tăng lên nhưng kéo dài, cần phải có những can thiệp cắt lọc, làm sạch mô tổn thương, kích thích liền vết thương.

May mắn sau 2 tuần điều trị, vết thương tương đối ổn định, thị lực cải thiện. Tuy nhiên về lâu dài có thể để lại sẹo co kéo biến dạng mi, nguy cơ hoại tử thứ phát nên cần có những theo dõi chặt chẽ sau khi xuất viện.

PGS.TS Vũ Ngọc Lâm, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Sọ mặt và Tạo hình, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 chia sẻ, đây là lần đầu tiên đơn vị này ghi nhận trường hợp dùng gel oxy già tẩy trắng răng tiêm vào mô cơ thể. Các chuyên gia cảnh báo, tai biến, biến chứng do làm đẹp tại các spa, thẩm mỹ viện ngày càng nhiều. Do đó, người làm đẹp cần tỉnh táo, tuyệt đối không sử dụng các dịch vụ tại nhà, các cơ sở chưa được cấp phép…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hy hữu: Tiêm oxy già tẩy trắng răng tại nhà, bệnh nhân U70 bị hoại tử mi mắt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.