Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều cây mới trồng đổ do mưa dông

Dạ Khánh| 06/07/2022 11:24

(HNMO) - Báo cáo nhanh về tình hình cây đổ, cành gãy do ảnh hưởng của cơn mưa dông tối 5-7, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, qua số liệu báo cáo của các đơn vị đến 22h10 cùng ngày, đã ghi nhận tổng cộng 48 cây xanh gãy cành, gãy ngang ngọn, đổ, nghiêng trên địa bàn thành phố.

Cây xanh gãy đổ do mưa bão chiều tối qua.

Các cây xanh bị gãy đổ xảy ra tại nhiều địa bàn: Hoàn Kiếm (7 cây), Ba Đình (6 cây), Đống Đa (4 cây), Cầu Giấy (5 cây), Tây Hồ (6 cây), Thanh Xuân (3 cây), Hai Bà Trưng (3 cây), Hoàng Mai (4 cây)... Trong đó, có 20 trường hợp cây bị mưa bão quật đổ, 9 trường hợp bị nghiêng, 19 trường hợp bị gãy cành, gãy ngang thân, gãy ngọn.

Đường kính các cây bị gãy đổ từ khoảng 10-30cm, thuộc các chủng loại: Lát, chiêu liêu, muồng, phượng, ban, sấu, bằng lăng, dâu da, chứng cá... Các đơn vị duy trì cây xanh đã triển khai lực lượng, phương tiện thu dọn cây gãy đổ, dựng lại cây nghiêng.

Lý giải nguyên nhân nhiều cây xanh mới trồng trên các tuyến phố bị đổ do mưa dông, trong đó một số trường hợp bị bật gốc mà không có rễ, Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị (Sở Xây dựng Hà Nội) cho hay, các cây này được đánh về trồng đã có đường kính thân cây lớn. Khi đánh cây từ vườn ươm về trồng, thông thường cây đã bị chặt rễ cọc - đây là loại rễ chính của cây, cắm sâu xuống lòng đất khi cây phát triển từ nhỏ, giúp cây đứng vững trước ảnh hưởng của thời tiết. Cây đã lớn đưa về trồng tại đường phố, mặc dù sau một thời gian cây vẫn sinh trưởng, ra cành, ra lá, nhưng rễ cây mọc ra là “rễ tôm”, có tác dụng hút dinh dưỡng trong đất giúp cây sinh trưởng, chứ không có tác dụng bám chặt, cắm sâu xuống lòng đất để giúp cây đứng vững trước ảnh hưởng của thời tiết. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều cây mới trồng đổ do mưa dông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.