Thế giới

Nhật Bản sẽ nối lại tài trợ cho UNRWA

Kim Phượng 29/03/2024 - 16:36

Theo hãng tin Anadolu Ajansi của Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật Bản sẽ tiếp tục tài trợ cho Cơ quan Liên hợp quốc hỗ trợ người tị nạn Palestine (UNRWA).

Tokyo cùng với ít nhất 11 đồng minh phương Tây đã ngừng tài trợ cho UNRWA vì Israel cáo buộc nhân viên UNRWA có liên quan đến cuộc tấn công hôm 7-10-2023 của phong trào Hamas.

tai-tro1(1).jpg
Ngoại trưởng Nhật Bản Kamikawa Yoko đã gặp người đứng đầu UNRWA Philippe Lazzarini.

Ngoại trưởng Nhật Bản Kamikawa Yoko đã gặp người đứng đầu UNRWA Philippe Lazzarini tại Tokyo hôm 28-3 để thảo luận về công việc của cơ quan này trước những cuộc tấn công liên tiếp của Israel tại Gaza.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết trong một tuyên bố rằng, UNRWA sẽ thiết lập một “khuôn khổ mới” với Tokyo về quản lý và giám sát dự án tài trợ nhằm đảm bảo tính minh bạch và khả năng truy xuất nguồn gốc các dự án, với sự tham gia tích cực của nhân viên Nhật Bản.

Ngoại trưởng Yoko đánh giá cao kế hoạch hành động trong tương lai của UNRWA và những nỗ lực song phương với Nhật Bản phù hợp với các ưu tiên của cơ quan này.

Tuyên bố cho biết, “Nhật Bản và UNRWA sẽ thúc đẩy phối hợp với những nỗ lực cần thiết để Tokyo tiếp tục hỗ trợ”. Đồng thời, bà Yoko nhấn mạnh, cơ quan này nên thực hiện các biện pháp hiệu quả “để đảm bảo rằng sự hỗ trợ của Tokyo không được sử dụng cho bất kỳ hoạt động khủng bố nào”.

Tháng 1 năm nay, Nhật Bản đã cùng với ít nhất 11 đồng minh phương Tây, bao gồm cả Mỹ và Anh, ngừng tài trợ cho cơ quan Liên hợp quốc sau những cáo buộc của Tel Aviv chống lại UNRWA. Tuy nhiên, hiện Australia, Canada, Thụy Điển và Iceland đã nối lại tài trợ.

Theo Liên hợp quốc, cuộc tấn công của Israel đã đẩy 85% dân số Gaza phải di tản trong bối cảnh thiếu lương thực, nước sạch và thuốc men trầm trọng, trong khi 60% cơ sở hạ tầng của khu vực này đã bị hư hại hoặc phá hủy.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản sẽ nối lại tài trợ cho UNRWA

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.