Thế giới

Mỹ có thể dừng tài trợ vĩnh viễn cho UNRWA

Kim Phượng 13/03/2024 - 19:21

Reuters ngày 13-3 dẫn nguồn tin từ giới chức Mỹ cho biết, Washington có thể chấm dứt chương trình viện trợ cho Cơ quan Liên hợp quốc về hỗ trợ và việc làm cho người tị nạn Palestine (UNRWA) do sự phản đối trong Quốc hội, ngay cả khi chính quyền Tổng thống Joe Biden khẳng định công tác cứu trợ của UNRWA là quan trọng.

nan-doi.jpg
Người Palestine chen nhau nhận thực phẩm từ một nhà bếp từ thiện ở Deir al-Balah, miền Trung Dải Gaza. Ảnh: REX

Trước đó, Mỹ cùng hơn 10 quốc gia, đã đình chỉ tài trợ cho UNRWA vào tháng 1 sau khi Israel cáo buộc 12 trong số 13.000 nhân viên của cơ quan này ở Gaza tham gia vào cuộc tấn công ngày 7-10-2023 của Phong trào Hamas. Liên hợp quốc đã mở một cuộc điều tra về các cáo buộc và UNRWA đã sa thải một số nhân viên sau khi Israel cung cấp cho cơ quan này một số thông tin.

Mỹ - nhà tài trợ lớn nhất của UNRWA, với nguồn kinh phí 300-400 triệu USD hằng năm - cho biết, nước này muốn xem kết quả của cuộc điều tra và các biện pháp khắc phục được thực hiện trước khi xem xét nối lại nguồn tài trợ.

Ngay cả khi lệnh tạm dừng viện trợ được dỡ bỏ, chỉ có khoảng 300.000 USD còn lại trong số tiền đã phân bổ sẽ được chuyển cho UNRWA. Bất cứ khoản viện trợ nào lớn hơn cần phải có sự chấp thuận của Quốc hội. Sự phản đối của lưỡng đảng trong Quốc hội về việc tài trợ cho UNRWA khiến Washington khó có thể sớm tiếp tục viện trợ thường xuyên, ngay cả khi Thụy Điển và Canada cho biết sẽ bắt đầu lại các khoản đóng góp của mình.

Một dự luật tài trợ bổ sung tại Quốc hội Mỹ bao gồm viện trợ quân sự cho Israel và Ukraine được chính quyền Tổng thống Biden ủng hộ, có một điều khoản sẽ ngăn UNRWA nhận viện trợ nếu nó trở thành luật. Các quan chức Mỹ cho biết họ nhận ra "vai trò quan trọng" của UNRWA trong việc phân phối viện trợ bên trong khu vực Gaza đông dân cư đã cận kề nạn đói do cuộc tấn công của Israel trong 5 tháng qua.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nói với giới báo chí hôm 12-3: “Chúng tôi phải lên kế hoạch cho việc Quốc hội có thể tạm dừng việc đó vĩnh viễn”. Washington đang xem xét hợp tác với các đối tác nhân đạo trên thực địa, như UNICEF và Chương trình Lương thực Thế giới (WFP), để tiếp tục viện trợ .

Một số đảng viên tại Thượng viện và Hạ viện đã phản đối lệnh cấm tài trợ vô thời hạn cho UNRWA.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ có thể dừng tài trợ vĩnh viễn cho UNRWA

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.