Thế giới

EU tiếp tục tài trợ cho UNRWA

Kim Phượng 01/03/2024 - 22:33

Ủy ban châu Âu (EC) sẽ tiếp tục tài trợ cho cơ quan Liên hợp quốc về người tị nạn Palestine (UNRWA) khi các cuộc điều tra về cáo buộc 12 nhân viên UNRWA liên quan đến cuộc tấn công ngày 7-10-2023 của Hamas nhằm vào Israel vẫn tiếp tục.

received_389805903684785.png
EU tiếp tục viện trợ cho Gaza khi cuộc khủng hoảng nhân đạo ở khu vực này ngày càng sâu sắc. Ảnh: Euronews

EC đã xác nhận vào ngày 1-3 rằng Ủy ban châu Âu sẽ tiến hành viện trợ 82 triệu euro dự kiến cho UNRWA vào năm 2024, trong đó 50 triệu euro đầu tiên sẽ được thanh toán vào tuần tới.

EC cũng cam kết sẽ hỗ trợ khẩn cấp thêm 68 triệu euro cho người Palestine trên toàn khu vực, được thanh toán thông qua các đối tác quốc tế như Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ, khi lo ngại gia tăng về cuộc tấn công của Israel ở Dải Gaza.

Vào cuối tháng 1, EC đã đưa ra đánh giá về sự hỗ trợ đối với UNRWA sau khi Israel cáo buộc hàng chục nhân viên của cơ quan này có liên quan đến các cuộc tấn công vào tháng 10 năm ngoái của lực lượng Hamas, khiến hơn 1.200 người Israel thiệt mạng và kích động một cuộc chiến ở Gaza khiến khoảng 30.000 người Palestine thiệt mạng.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell và Ủy viên viện trợ nhân đạo Janez Lenarci đều cho rằng Israel vẫn chưa cung cấp bằng chứng chứng minh cho cáo buộc của mình.

Một số quốc gia phương Tây bao gồm Australia, Áo, Canada, Đức, Italia, Hà Lan, Vương quốc Anh và Mỹ đã quyết định tạm thời đình chỉ viện trợ cho UNRWA.

Quyết định tiếp tục viện trợ của EC được đưa ra dựa trên các bước mà UNRWA thực hiện để kiểm tra các thủ tục tuyển dụng, củng cố các cơ chế giám sát nội bộ và kiểm tra lực lượng lao động 30.000 người của tổ chức này.

Ủy viên khu vực EU Oliver Varhelyi cho biết UNRWA cam kết "đưa ra các biện pháp mạnh mẽ để ngăn chặn hành vi sai trái có thể xảy ra và giảm thiểu rủi ro bị cáo buộc là điều đáng hoan nghênh”. Động thái của EC được coi là cứu cánh cho cơ quan này, khi có những cảnh báo rằng UNRWA có thể đóng cửa vào cuối tháng 2 trừ khi hoạt động viện trợ được tiếp tục.

Viện trợ nhân đạo của EU cho người Palestine, lên tới 125 triệu euro vào năm 2024 tiếp tục không suy giảm trong khi quá trình xem xét vẫn đang được tiến hành. Quyết định này được đưa ra khi cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza ngày càng sâu sắc. Ngày 29-2, ít nhất 112 người đã thiệt mạng khi quân đội Israel nổ súng vào đám đông người Palestine đang chờ viện trợ, khi một đoàn xe viện trợ tiến vào thành phố Gaza. Vụ tấn công đã bị các nhà lãnh đạo EU lên án, trong đó có Chủ tịch EC Ursula von der Leyen.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
EU tiếp tục tài trợ cho UNRWA

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.