Điểm nóng

Nạn đói ở Gaza ngày càng trầm trọng

Dương Thùy 18/03/2024 - 07:26

Cơ quan Cứu trợ và việc làm của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA) cho biết, tình trạng suy dinh dưỡng cấp tính đang gia tăng ở phía Bắc Gaza trong bối cảnh Israel chuẩn bị cử một phái đoàn tới Qatar để đàm phán ngừng bắn và thỏa thuận về con tin với Hamas.

Theo UNRWA, cứ ba trẻ em dưới hai tuổi thì có một em bị suy dinh dưỡng trầm trọng, trong bối cảnh nạn đói đang rình rập khu vực này.

nan-doi.jpg
Người Palestine chạy trốn khỏi phía Bắc Gaza trước các cuộc tấn công quân sự của Israel. Ảnh: Reuters

UNRWA thông tin trong một bài đăng trên mạng xã hội: “Tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em đang lan rộng nhanh chóng và đạt mức chưa từng có ở Gaza”. Các bệnh viện ở Gaza báo cáo một số trẻ em đã chết vì suy dinh dưỡng và mất nước.

Các phương tiện truyền thông Palestine cho biết, xe tải chuyển hàng viện trợ đã đến Jabalia, Beit Hanoun và Beit Lahiya thuộc Gaza lần đầu tiên sau 4 tháng. 13 xe tải chở bột mì đã đến cơ sở của UNRWA. Các nước phương Tây đã kêu gọi Israel cho phép viện trợ.

Trong khi đó, Liên hợp quốc cho biết cơ quan này phải đối mặt với “những trở ngại quá lớn” bao gồm việc đóng cửa các cửa khẩu, kiểm tra gắt gao, hạn chế di chuyển và tình trạng bất ổn bên trong Gaza.

Israel khẳng định, nước này không đặt ra giới hạn về viện trợ nhân đạo cho dân thường ở Gaza và đổ lỗi việc cung cấp viện trợ chậm là do các cơ quan của Liên hợp quốc thiếu năng lực hoặc kém hiệu quả.

Trong khi đó, việc vận chuyển hàng cứu trợ bằng đường hàng không và đường biển tới Gaza đã được khởi động. Các tổ chức nhân đạo cho biết, chuyến hàng đầu tiên của World Central Kitchen, tiên phong trên tuyến đường biển mới qua Cộng hòa Síp đã đến Gaza hôm 15-3.

Tổng thống Cộng hòa Síp Nikos Christodoulides thông báo chuyến hàng viện trợ lương thực thứ hai đã sẵn sàng khởi hành bằng đường biển từ Cộng hòa Síp, trong khi Mỹ và Jordan đã thực hiện thả hàng viện trợ nhân đạo.

Singapore cũng đang cung cấp đợt viện trợ nhân đạo cho Gaza thông qua Jordan. Một máy bay C-130 của Không quân Cộng hòa Singapore (RSAF) sẽ thực hiện các hoạt động thả dù nhân đạo với sự hỗ trợ của Lực lượng vũ trang Jordan.

Israel cho biết, nước này sẽ cử một phái đoàn do người đứng đầu cơ quan tình báo Mossad - David Barnea dẫn đầu, đến Qatar để đàm phán thêm với các nhà hòa giải sau khi Hamas đưa ra đề xuất mới về lệnh ngừng bắn với việc trao đổi con tin và tù nhân.

Trong khi đó, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đang tìm cách triệu tập nội các an ninh để thảo luận về đề xuất này. Văn phòng của ông Benjamin Netanyahu cho biết đề nghị của Hamas vẫn dựa trên "những yêu cầu phi thực tế".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nạn đói ở Gaza ngày càng trầm trọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.