Thế giới

Nhật Bản nới quy định thị thực, cho phép nhiều sinh viên nước ngoài ở lại làm việc

Kim Phượng 29/02/2024 - 12:56

Ngày 29-2, theo Kyodo, Nhật Bản đã nới lỏng các quy định về thị thực để mở rộng phạm vi sinh viên nước ngoài được phép ở lại và tìm việc làm tại quốc gia này, nhằm đáp ứng lời kêu gọi từ giới doanh nghiệp và học thuật.

received_703309395209769.png

Cơ quan Dịch vụ nhập cư Nhật Bản cho biết, chính phủ nước này sẽ cho phép sinh viên đã hoàn thành chương trình học tại các trường kỹ thuật do nhà nước chỉ định làm việc trong các lĩnh vực không nhất thiết liên quan chặt chẽ đến chuyên ngành được đào tạo.

Cơ quan này nhận định, biện pháp mới dự kiến sẽ giúp có thêm khoảng 3.000 sinh viên nước ngoài ở lại Nhật Bản làm việc mỗi năm.

Trước đây, nhiều sinh viên nước ngoài, ngay cả khi đã học xong và đạt được trình độ tiếng Nhật nhất định tại các trường kỹ thuật, vẫn phải quay về nước do không tìm được việc làm phù hợp với kỹ năng hoặc trình độ của mình.

Theo Cơ quan Dịch vụ nhập cư Nhật Bản, các trường kỹ thuật do nhà nước chỉ định sẽ cung cấp các chương trình đặc biệt, bao gồm đào tạo thực hành tại các công ty.

Ngoài ra, chính phủ cũng mở rộng phạm vi sinh viên nước ngoài có thể ở lại Nhật Bản để làm việc theo thị thực "hoạt động được chỉ định", một tình trạng cư trú khác cho phép làm việc ở những khu vực rộng lớn hơn.

Các quy định về thị thực như trên trước đây chỉ dành cho sinh viên đã tốt nghiệp đại học hoặc cao học. Giờ đây, việc nới lỏng thị thực có thể được cấp cho những sinh viên có kỹ năng tiếng Nhật cao và thành tích học tập tương đương với bằng cử nhân, bao gồm cả những người đã hoàn thành chương trình 4 năm tại một trường kỹ thuật được chỉ định.

Theo một cuộc khảo sát của Tổ chức Dịch vụ sinh viên Nhật Bản được thực hiện năm 2021, trong số 2.000 sinh viên nước ngoài theo học tại các trường kỹ thuật trong nước, khoảng 75% cho biết họ muốn làm việc tại Nhật Bản.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản nới quy định thị thực, cho phép nhiều sinh viên nước ngoài ở lại làm việc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.