Lao động - Việc làm

Bộ Tư pháp Hàn Quốc tăng hạn ngạch thị thực lao động lành nghề lên 17 lần

Theo Báo Tin tức 11/07/2023 - 09:07

Để giải quyết tình trạng thiếu lao động trầm trọng, Chính phủ Hàn Quốc sẽ tăng số lượng thị thực cho lao động nước ngoài có kỹ năng lên 35.000 trong năm nay từ mức 2.000 vào năm ngoái, tăng gấp 17 lần.

Chú thích ảnh
 Lao động nước ngoài nhập cảnh tại sân bay Incheon, Hàn Quốc. Ảnh tư liệu: Anh Nguyên/TTXVN

Quyết định này được công bố trong chuyến thăm của Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc tới công ty đóng tàu Hyundai Samho Heavy Industries ở Yeongam, tỉnh Nam Jeolla, nơi 21% trong số 13.000 nhân viên của công ty này là người nước ngoài. 

Phát biểu trong cuộc họp với các quan chức trong ngành, ông Han Dong-hoon cho biết, Bộ Tư pháp Hàn Quốc đã thay đổi cách tiếp cận trong việc cấp phép cho lao động nước ngoài và đang nỗ lực tăng hạn ngạch cho lao động có tay nghề cao (E-7).

Ông Han nói: "Chúng ta sẽ tạo ra một hệ thống linh hoạt có thể đóng góp cho nền kinh tế và xã hội bằng cách chấp nhận nhiều lao động nước ngoài tài năng, những người có thể tự nguyện đóng góp và hòa nhập với Hàn Quốc”. 

Trong chuyến đi này, Bộ trưởng Han Dong-hoon cũng đã gặp 8 nhân viên người nước ngoài của công ty đóng tàu đến từ Việt Nam, Uzbekistan, Nepal và Thái Lan. 5 người trong số họ là người có thị thực lao động lành nghề E-7 và những người còn lại đến đây theo giấy phép lao động phổ thông E-9.

Các nhân viên lao động nước ngoài đã đề nghị Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc mở rộng cơ hội việc làm, tăng khả năng tiếp cận văn hóa địa phương và cải thiện nhận thức tiêu cực về lao động nước ngoài tại Hàn Quốc.

Bộ trưởng Han Dong-hoon bày tỏ: “Hôm nay, tôi đã thấy ở đây những bất cập trong chính sách thị thực lao động nước ngoài của Bộ Tư pháp. Tôi sẽ áp dụng bài học này vào việc định hình chính sách thị thực của Hàn Quốc trong nửa cuối năm nay để các ngành công nghiệp trọng điểm có thể nhận được lượng lao động cần thiết từ nước ngoài trước khi quá muộn”. 

Trước đó, ngày 25-6, Bộ Tư pháp Hàn Quốc đã thông báo kế hoạch giảm bớt các yêu cầu đối với thị thực E-7 nhằm đảm bảo việc làm lâu dài và tăng hạn ngạch thị thực lao động.

Theo quy định hiện hành, nhân viên nước ngoài đã làm việc hợp pháp tại Hàn Quốc trong 5 năm có thể nộp đơn xin thị thực E-7. Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho biết, yêu cầu này giờ đây sẽ giảm xuống còn 4 năm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tư pháp Hàn Quốc tăng hạn ngạch thị thực lao động lành nghề lên 17 lần

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.