Thế giới

Nhật Bản sẽ nới điều kiện hỗ trợ tài chính cho học sinh nước ngoài

Nguyễn Hoàng 13/02/2024 - 07:10

Theo truyền thông Nhật Bản, Bộ Giáo dục nước này đang xem xét chương trình cấp học bổng đại học cho đối tượng là con của công dân nước ngoài có ý định tiếp tục sinh sống tại Nhật Bản.

Hệ thống mở rộng này điều chỉnh cơ chế cấp các khoản vay dành cho học sinh nước ngoài đã tốt nghiệp phổ thông có nguyện vọng học lên đại học thông qua Tổ chức Dịch vụ sinh viên Nhật Bản (JASSO). Theo các quan chức của Bộ Giáo dục Nhật Bản, việc có nguyện vọng học cao hơn được coi là một dấu hiệu tốt, cho thấy các học sinh đã coi Nhật Bản như quê hương. Vì vậy, theo mô hình mới, các em sẽ được cấp khoản học bổng cho vay kể cả khi vẫn trong diện thị thực “phụ thuộc".

Thống kê của Tổng cục Quản lý xuất nhập cảnh Nhật Bản cho thấy, tính đến cuối tháng 6-2023, có khoảng 112.000 trẻ em nước ngoài từ 18 tuổi trở xuống có thị thực phụ thuộc.

Hiện tại, JASSO cấp học bổng cho trẻ em nước ngoài có thị thực thường trú, dài hạn hoặc thường trú đặc biệt. Tuy nhiên, học sinh nước ngoài đã tốt nghiệp trường học ở Nhật Bản chỉ có thể chuyển sang thị thực cư trú dài hạn sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông nếu có lời mời làm việc. Trong trường hợp muốn học lên cao hơn, các em buộc phải theo diện thị thực phụ thuộc và không đủ điều kiện nhận học bổng JASSO. Trong những trường hợp như vậy, sinh viên không có phương tiện hỗ trợ kinh tế rõ ràng. Hệ quả là, số học sinh nước ngoài ở Nhật Bản từ bỏ việc học tăng cao hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản sẽ nới điều kiện hỗ trợ tài chính cho học sinh nước ngoài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.