Xe++

Triển lãm ô tô lớn nhất Nhật Bản tràn ngập xe năng lượng mới

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 25/10/2023 16:27

Ngày 25-10, Triển lãm Japan Mobility Show 2023, tiền thân là Tokyo Motor Show (JMS), đã mở cửa trở lại lần đầu tiên sau 4 năm gián đoạn.

car05301-pano(1).jpg
JMS 2023 diễn ra vào thời điểm bản lề của nền công nghệ ô tô Nhật Bản.

Để gửi đi thông điệp về sự thay đổi và thể hiện tiềm lực, nhiều hãng xe xứ sở mặt trời mọc trong năm nay đã công bố chiến lược mới, hầu hết tỏ ra ưu ái xe điện chạy pin (BEV), với những tham vọng táo bạo trong thương mại hóa pin tiên tiến và áp dụng công nghệ đúc khung xe, vốn do Tesla tiên phong.

Sự thay đổi như vậy không chỉ đảm bảo hãng có thể cung cấp các loại xe một cách đa dạng, đặc biệt là ở những thị trường đang ưa chuộng xe điện, mà còn giúp dập tắt những lời chỉ trích về quá chậm chạp trong việc nắm bắt cuộc chơi BEV.

car05427-enhanced-nr.jpg
Nissan đã trưng bày các mẫu xe điện crossover Ariya, hatchback Leaf và xe đa dụng mini Sakura (ảnh) chạy bằng pin, ngoài các mẫu ý tưởng (concept).
car05411-enhanced-nr.jpg
Xe điện BYD Atto 3 lần đầu trưng bày tại Nhật Bản trong khuôn khổ JMS 2023, dù đây là mẫu xe đã bán tại một số nước Đông Nam Á.
car05387-enhanced-nr.jpg
Bộ đôi xe điện hai bánh mới của Honda là những chiếc "xe tay ga" hiếm hoi tại triển lãm.

Dấu hiệu chuyển mình thể hiện rõ nét ngay từ nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới là Toyota, khi hàng chục sản phẩm điện hóa, sử dụng đủ loại nhiên liệu đầu vào, từ pin (BEV), xăng (HEV) cho tới hydro (FCEV) tràn ngập khu vực trưng bày của hãng. Các mẫu xe này cũng đa dạng cả về kiểu hình, từ xe thể thao đa dụng, xe bán tải cỡ trung cho tới xe thể thao.

Thực tế, Toyota đã ủng hộ cách tiếp cận đa hướng để giảm lượng phát thải carbon, bao gồm các lựa chọn năng lượng điện khí hóa và thay thế khác ngoài BEV, và triển lãm lần này là dịp lý tưởng để truyền đi thông điệp ấy.

Trong nỗ lực hướng tới việc chỉ bán xe thuần điện vào năm 2035, thương hiệu hạng sang Lexus (thuộc Toyota) năm nay cũng chọn tâm điểm là một mẫu BEV LF-ZC, tích hợp những đột phá về trải nghiệm người dùng, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, vật liệu thân thiện môi trường…

car05205-enhanced-nr.jpg
Là trọng tâm trưng bày của Toyota tại JMS 2023, SUV FT-3e thể hiện thiết kế và xu hướng phát triển xe điện chạy pin của nhà sản xuất Nhật Bản này.
car05400-enhanced-nr.jpg
Xe điện LF-ZC vạch ra xu hướng phát triển của Lexus trong những năm tới.

Tuy nhiên, không phải mọi nhà tên tuổi trong ngành ô tô Nhật Bản đều có đủ tiềm lực để đi nhanh như Toyota. Trong bối cảnh mới của nhu cầu di chuyển, cũng có thể thấy một khoảng cách ngày càng tăng về tiềm lực giữa các nhà sản xuất ô tô mạnh hơn của Nhật Bản

Đối với những nhà sản xuất nhỏ hơn như Subaru, Mazda và Mitsubishi Motors, triển vọng ảm đạm hơn trong bối cảnh nhiều thách thức khó khăn phát sinh trong tiến trình đưa những chiếc xe điện ra thị trường.

Hầu hết trong nhóm này chỉ khiêm tốn giới thiệu 1-2 chiếc BEV mới trong triển lãm.

car05249-enhanced-nr.jpg
MPV cỡ nhỏ chạy điện của Mitsubishi.

Rõ ràng chặng đường phía trước của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ còn nhiều thách thức. Tuy nhiên, với những gì thể hiện tại JMS 2023 lần này, có thể khẳng định quyết tâm duy trì vị thế và tinh thần sẵn sàng bước vào một kỷ nguyên di chuyển mới của những tên tuổi hàng đầu ngành ô tô Nhật Bản đang "cao ngút trời".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm ô tô lớn nhất Nhật Bản tràn ngập xe năng lượng mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.