Xe++

Nhật Bản trình diễn hàng loạt thiết bị đi lại trong vũ trụ

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 27/10/2023 - 07:21

Trong khuôn khổ Triển lãm Di chuyển Nhật Bản (Japan Mobility Show) năm 2023 đang diễn ra tại Tokyo, hàng loạt phát kiến mới và những công nghệ tiên tiến phục vụ đi lại trong vũ trụ đã được đảo quốc mặt trời mọc trưng bày trước công chúng.

Phương tiện đi lại trên mặt trăng sử dụng nhiên liệu hydro
Là sản phẩm từ dự án hợp tác giữa Cơ quan Hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) và Toyota. Lunar Cruiser sở hữu khả năng vượt địa hình và sức chịu đựng những mức nhiệt cực đoan. Xe dài 6.000 mm, cao 3.800mm. Không gian sống 13 m3 cho phép chở được hai người trong những hành trình cơ bản, hoặc 4 người trong tình huống khẩn cấp.

car05586-enhanced-nr.jpg
Lunar Cruiser được đặt tên lấy cảm hứng từ dòng xe Land Cruiser nổi tiếng.

Lunar Cruiser có thể sử dụng hệ thống dẫn động điện với pin nhiên liệu hydro, giúp xe chạy được tổng quãng đường 10.000km. Con số này thực sự ý nghĩa khi tàu vũ trụ chỉ có thể mang theo một nguồn nhiên liệu giới hạn lên mặt trăng.

Ngoài Lunar Cruiser, Toyota cũng mang tới Triển lãm Di chuyển Nhật Bản năm nay một chiếc xe địa hình "buggy" sử dụng nhiên liệu hydro (ảnh dưới).

11797717.jpg
Chiếc xe địa hình sử dụng nhiên liệu hydro thu hút sự quan tâm của giới chuyên môn tại triển lãm.

Xe tự hành mặt trăng
Là sản phẩm trong quan hệ hợp tác giữa Nissan với JAXA, chiếc xe với trọng lượng chỉ 80kg được thiết kế để có thể tự động di chuyển êm ái qua các địa hình cát lún, đá, địa chất nhấp nhô của mặt trăng và các hành tinh khác chưa khám phá.

car05583-enhanced-nr.jpg
Xe tự hành mặt trăng của Nissan.

Để làm được điều này, chiếc xe ứng dụng một số công nghệ điều khiển, như kiểm soát bốn bánh e-4ORCE, mà Nissan đã có kinh nghiệm khi tạo ra những chiếc ô tô điện như Ariya. Điều đặc biệt nằm ở chỗ, chiếc xe mặt trăng có thể làm được rất nhiều thứ trong khi chỉ tiêu thụ năng lượng ở mức tối thiểu. Đây là điều hết sức quan trọng trong bối cảnh các nguồn năng lượng trong không gian mà con người có thể thu thập được còn rất hạn chế.

“Ô tô" bốn chân
Là sản phẩm của Sansei Technologies, robot SR-02 có thể di chuyển qua nhiều địa hình phức tạp nhờ kết cấu bốn chân độc lập thay vì bánh xe như các phương tiện truyền thống.

car05574-enhanced-nr.jpg
Ngoại hình của SR-02 hao hao robot chiến đấu trong bộ phim Starwars.

Robot “Transformer” hỗ trợ công việc nặng
Có ngoại hình như một sản phẩm bước ra từ bộ phim viễn tưởng người máy biến hình Transformer, Archax được Tsubame Industries thiết kế để hỗ trợ con người trong các công việc nặng. Người lái có thể điều khiển robot bằng hai cần điều khiển, một số bàn đạp và hệ thống màn hình cảm ứng. Archax nặng tới 3,5 tấn và cao khoảng 4,5m, có giá bán ước tính lên tới 2,6 triệu USD.

11797790.jpg
Người hâm mộ phim hoạt hình "Gundam" nổi tiếng Nhật Bản chắc chắn sẽ không thể rời mắt khởi Archax.

Không gian nội thất tương lai sử dụng vật liệu bền vững trên phương tiện di chuyển
Teewave CX1 mô phỏng không gian của thiết bị đi lại tự hành trong tương lai sử dụng nội thất có nguồn gốc bền vững nhưng vẫn đảm bảo được sự thoải mái. Trong số 20 loại vật liệu được sử dụng, có 10 loại chưa được ứng dụng ngay cả trên các phương tiện di chuyển phổ biến hiện nay như ô tô.

car05575-enhanced-nr.jpg
Phát kiến vật liệu tiên tiến đang mở ra những giải pháp nội thất chưa từng thấy trên các phương tiện di chuyển.

Phần bên ngoài khoang được làm bằng sợi carbon "C-SMC". Da nhân tạo được sử dụng cho ghế ngồi cấu thành từ 100% polyester có nguồn gốc thực vật, đã được tăng đáng kể so với con số 30% phổ biến. Trần nhà sử dụng các tấm trao đổi nhiệt, cho phép thông gió trong khi vẫn duy trì nhiệt độ và độ ẩm thoải mái…

Máy bay điện cất cánh thẳng đứng
Là một sản phẩm có ứng dụng không chỉ trong không gian mà hữu ích ngay cả với đô thị chật chội, máy bay điện với cơ chế cất cánh thẳng đứng (eVTOL) JAS4-1 của Joby có kích thước khá nhỏ gọn. Mẫu máy bay điện này có thể chở 1 phi công và 4 hành khách, với tốc độ bay 322km/h, có thể di chuyển quãng đường dài 241km mỗi lần sạc đầy.

car05578-enhanced-nr.jpg
Máy bay điện của Joby có khả năng cất cánh từ vị trí đứng yên.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản trình diễn hàng loạt thiết bị đi lại trong vũ trụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.