Thế giới

Nhật Bản kỷ niệm 78 năm ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ hai

Theo baotintuc.vn 15/08/2023 - 14:59

Ngày 15-8, tại thủ đô Tokyo, Chính phủ Nhật Bản đã tổ chức lễ kỷ niệm 78 năm ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Chú thích ảnh
Người dân tại lễ kỷ niệm tưởng nhớ những người thiệt mạng trong Chiến tranh Thế giới thứ hai tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 15-8-2020. Ảnh tư liệu: Kyodo/TTXVN

Thủ tướng Fumio Kishida, Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako cùng nhiều quan khách và thân nhân những người thiệt mạng trong chiến tranh đã tham dự sự kiện.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, chỉ có khoảng 1.500 thân nhân của những nạn nhân thiệt mạng trong Chiến tranh Thế giới thứ hai tham dự sự kiện, do ảnh hưởng của bão Lan nên đại diện của 10 địa phương đã không thể tham dự. Con số này chỉ tương đương 25% trước khi xảy ra đại dịch Covid-19. Lễ kỷ niệm năm nay là lần đầu tiên có sự tham dự của thế hệ sinh ra sau chiến tranh.

Buổi lễ được bắt đầu vào lúc 11h50 (giờ địa phương, tức 10h50 theo giờ Việt Nam), khi những người tham dự dành 1 phút mặc niệm những người đã thiệt mạng trong Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Phát biểu trước quan khách và thân nhân những người tử nạn trong Chiến tranh Thế giới thứ hai, Thủ tướng Kishida nhấn mạnh thế giới vẫn đang chứng kiến những cuộc xung đột và Chính phủ Nhật Bản sẽ nỗ lực hết sức với cộng đồng quốc tế giải quyết các vấn đề khác nhau mà thế giới đang phải đối mặt.

Về phần mình, Nhật hoàng Naruhito nêu rõ: “Nhìn lại quá khứ đau thương, tôi thiết tha hy vọng sự tàn phá của chiến tranh sẽ không bao giờ lặp lại”. 

Theo hãng tin Kyodo, có khoảng 2,3 triệu binh sĩ và 800.000 dân thường ở Nhật Bản đã thiệt mạng trong Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Cùng ngày, phóng viên TTXVN tại Seoul cho biết, Hàn Quốc đã kỷ niệm 78 năm ngày giải phóng bán đảo Triều Tiên khỏi ách đô hộ của quân phiệt Nhật Bản trong Chiến tranh Thế giới thứ hai (15/8/1945- 15/8/2023).

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol nhấn mạnh ý nghĩa của sự kiện. Bên cạnh đó, ông cũng đề cao mối quan hệ đối tác giữa Hàn Quốc với Nhật Bản, đặc biệt trong lĩnh vực an ninh và kinh tế.

Theo nhà lãnh đạo Hàn Quốc, nhờ mối quan hệ này, Nhật Bản và Hàn Quốc có thể cùng đóng góp cho hòa bình và thịnh vượng trên thế giới, đồng thời tiếp tục hợp tác và trao đổi về nhiều vấn đề theo cách hướng đến tương lai. 

Theo Tổng thống Hàn Quốc, trong bối cảnh hiện nay, việc tăng cường liên minh và thúc đẩy hợp tác an ninh Mỹ-Nhật-Hàn có tầm quan trọng đặc biệt nhằm đảm bảo an ninh quốc gia. 

Về hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nhật-Hàn, dự kiến được tổ chức tại Trại David (Mỹ) vào ngày 18-8, Tổng thống Yoon Suk Yeol cho biết đây sẽ là dấu mốc mới trong hợp tác ba bên.

Tổng thống Hàn Quốc cho rằng sự kiện này góp phần vào tiến trình hòa bình và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên nói riêng và đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương rộng lớn nói chung.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản kỷ niệm 78 năm ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ hai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.