Thế giới

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Nhật Bản - Hàn Quốc sẽ là sự kiện mang tính lịch sử 

Thương Nguyệt 10/08/2023 - 08:59

Mỹ kỳ vọng Hội nghị Thượng đỉnh với Nhật Bản và Hàn Quốc do Tổng thống Joe Biden chủ trì vào cuối tháng 8 tại trại David sẽ là sự kiện mang tính lịch sử với khu vực và thế giới.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby cho biết, Tổng thống Joe Biden “rất mong chờ chủ trì” hội nghị thượng đỉnh tại Trại David vào ngày 18-8 sắp tới. Đây là địa điểm lịch sử cho các cuộc gặp thượng đỉnh, cũng như các cuộc đối thoại quan trọng về chính sách đối ngoại trong suốt lịch sử tồn tại.

Ông John Kirby đồng thời lưu ý, việc củng cố mối quan hệ ba bên với Nhật Bản và Hàn Quốc, hai quốc gia đồng minh quan trọng của Mỹ, có ý nghĩa không chỉ đối với Washington, mà còn đối với cả khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và thế giới.

pyh2023052108030032000_p4.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp gỡ Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại thành phố Hiroshima ngày 21-5-2023. Ảnh: Yonhap

Theo Kyodo News, Hội nghị thượng đỉnh sắp tới cũng được tổ chức vào thời điểm Nhật Bản và Hàn Quốc đang nỗ lực củng cố mối quan hệ song phương, đồng thời sẽ là hội nghị thượng đỉnh chính thức đầu tiên giữa Tổng thống Joe Biden, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol. Trước đó, các cuộc thảo luận giữa ba nhà lãnh đạo này đều diễn ra bên lề các cuộc họp quốc tế.

Hãng thông tấn Yonhap thông tin, các nhà ngoại giao hàng đầu của Hàn Quốc và Mỹ đã thảo luận về công tác chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh sắp tới.

Trong cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Park Jin với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken, hai bên đã nhất trí hợp tác chặt chẽ để bảo đảm thành công của sự kiện quan trọng này.

Bộ trưởng Ngoại giao Park Jin kỳ vọng, Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ sẽ tăng cường hợp tác an ninh chống lại các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân đang gia tăng của Triều Tiên, đồng thời đẩy mạnh hợp tác ba bên về an ninh kinh tế và công nghệ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Nhật Bản - Hàn Quốc sẽ là sự kiện mang tính lịch sử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.