Môi trường

Hàn Quốc - Nhật Bản đạt đồng thuận về kế hoạch xả thải từ nhà máy điện Fukushima

Kim Phượng 08/08/2023 - 15:17

Theo Yonhap ngày 8-8, một quan chức cho biết, Hàn Quốc và Nhật Bản đã đạt được sự đồng thuận đáng kể trong cuộc họp mới nhất trước các yêu cầu của Seoul, liên quan đến kế hoạch xả nước nhiễm xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima của Tokyo.

hq-hop-bao(1).jpg
Ông Park Ku-yeon (giữa), Phó chánh văn phòng thứ nhất của Văn phòng Điều phối Chính sách của Chính phủ Hàn Quốc phát biểu trong cuộc họp báo hằng ngày về vấn đề xả nước thải từ nhà máy điện Fukushima ngày 8 - 8.

Hai bên đã tổ chức vòng đàm phán cấp vụ lần thứ hai thông qua hội nghị trực tuyến, để giải quyết các biện pháp theo yêu cầu của Tổng thống Yoon Suk Yeol về việc đưa các chuyên gia Hàn Quốc vào giám sát việc xả nước thải của Fukushima.

"Hai nước đã đạt được sự đồng thuận về các chi tiết cụ thể để thực hiện những gì đã được thảo luận trong hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc - Nhật Bản vào ngày 12-7" Park Ku-yeon, Phó chánh văn phòng của Văn phòng Điều phối Chính sách Chính phủ của Hàn Quốc cho biết trong một cuộc họp báo hằng ngày về vấn đề Fukushima.

Trong cuộc họp được tổ chức bên lề hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Litva giữa tháng 7 vừa qua, Tổng thống Hàn Quốc yêu cầu Tokyo ngừng ngay việc xả nước thải đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima, nếu nồng độ chất phóng xạ trong nước vượt quá mức tiêu chuẩn và đề nghị Nhật Bản thông báo kịp thời cho Hàn Quốc.

Ông Park Ku-yeon cho biết một vòng đàm phán khác sẽ được tổ chức trước khi đi đến quyết định cuối cùng về mức độ hợp tác. "Lịch trình cho cuộc gặp tiếp theo sẽ được điều chỉnh thông qua các kênh ngoại giao", ông Park nói thêm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc - Nhật Bản đạt đồng thuận về kế hoạch xả thải từ nhà máy điện Fukushima

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.