An ninh trật tự

Nhận cuộc gọi thông báo cập nhật dữ liệu dân cư, người phụ nữ bị mất 600 triệu đồng

Chu Dũng 15/01/2024 - 16:53

Ngày 15-1, Công an thị xã Sơn Tây cho biết đang điều tra vụ lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng của một người phụ nữ, sau khi người này nhận cuộc gọi thông báo cập nhật dữ liệu dân cư.

Cụ thể, ngày 26-12-2023, chị T (sinh năm 1984; ở thị xã Sơn Tây, Hà Nội) nhận được cuộc gọi của số điện thoại lạ tự xưng là cán bộ Công an thị xã Sơn Tây, thông báo chị chưa đồng bộ dữ liệu dân cư, cần cập nhật trong hệ thống.

Các đối tượng hướng dẫn chị cập nhật thông tin mà không cần tới trụ sở và gửi link truy cập, chụp căn cước công dân, gọi video call để nhận diện khuôn mặt. Đến ngày 27-12-2023, chị T phát hiện tài khoản ngân hàng bị trừ 600 triệu đồng. Lúc này, chị mới biết mình bị lừa và đến cơ quan công an trình báo.

qua-mang-xa-hoi-va-dien-thoai.jpeg
Cảnh báo lừa đảo qua mạng.

Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân nâng cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi điện thoại từ người lạ yêu cầu cập nhật dữ liệu dân cư.

Việc cập nhập, chỉnh sửa dữ liệu dân cư hiện nay đang phân cấp ở công an xã, phường, thị trấn và làm bằng hình thức trực tiếp khi người dân có đề xuất nguyện vọng.

Khi gặp trường hợp như trên, người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân như số chứng minh nhân dân, căn cước công dân, số thẻ, mã thẻ ngân hàng… để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin và trục lợi.

Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để giải quyết vụ việc theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhận cuộc gọi thông báo cập nhật dữ liệu dân cư, người phụ nữ bị mất 600 triệu đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.