Công nghệ

Nhà mạng sớm hoàn tất việc khắc phục mạng lưới viễn thông sau bão lũ

Châu Anh 13/09/2024 - 21:09

Bão số 3 đã gây mất liên lạc cho 6.285 trạm thu phát sóng (BTS) di động do mất điện tại 15 tỉnh, thành phố; hiện các doanh nghiệp đã khắc phục được 4.012 vị trí, còn lại 2.273 trạm đang tiếp tục được các doanh nghiệp khắc phục.

Mưa lũ sau bão cũng làm ảnh hưởng đến cơ sơ hạ tầng viễn thông tại các tỉnh miền núi phía Bắc với 995 vị trí trạm đang mất liên lạc (thông tin cập nhật lúc 15h ngày 11-9).

anh-3-han-cap.png
Kỹ thuật viên Viettel gấp rút ứng cứu mạng lưới bị sự cố vì bão lũ. Ảnh: Viettel

Thông tin được ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông đưa ra tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Thông tin và Truyền thông chiều nay.

Ngay trước bão, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có công điện gửi sở thông tin và truyền thông 24 tỉnh, thành phố, cùng các đơn vị trong ngành, về việc chủ động ứng phó với bão số 3.

Các doanh nghiệp viễn thông đã thực hiện các biện pháp gia cố cột anten, hạ tải cột, ứng trực 24/24, dự phòng nguồn điện, tăng cường dự trữ xăng dầu. Nhà mạng huy động 284 máy phát điện được bổ sung nhằm bảo đảm cung cấp năng lượng dự phòng cho các trạm BTS… Thời điểm khi bão số 3 đổ bộ, các trạm BTS bị ảnh hưởng nhiều nhất, có nhà mạng bị mất hơn 50% mạng lưới.

Các doanh nghiệp viễn thông đã dồn toàn lực để ứng cứu mạng lưới, như huy động nhân lực từ các địa phương không bị thiệt hại bão số 3 tạo thành các nhóm khắc phục sự cố, ưu tiên việc khắc phục thông tin di động.

bach-long-vy-1.jpeg
VNPT huy động đường truyền vệ tinh phát sóng phục vụ liên lạc tại đảo Bạch Long Vĩ. Ảnh: VNPT

Đồng thời, các doanh nghiệp viễn thông đã điều các xe phát sóng di động, dùng đường truyền vệ tinh cho một số khu vực ưu tiên; chuẩn bị các xe phát sóng chuyên dùng, sẵn sàng phục vụ khi các tỉnh cần để thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn.

Các sở thông tin và truyền thông cũng đã phối hợp Sở Công Thương địa phương điều tiết nguồn cung ứng xăng dầu, bảo đảm các trạm BTS chính được ưu tiên cung cấp nhiên liệu. Cục Viễn thông cũng đã điều phối các nhà mạng chia sẻ sóng di động (roaming) để duy trì liên lạc cho người dân trong vùng bão.

img_5819.jpeg
Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã thông tin tại họp báo chiều nay 13-9. Ảnh: Đức Huy

Cũng theo ông Nguyễn Phong Nhã, các doanh nghiệp viễn thông đang phấn đấu trong hôm nay, ngày mai hoàn tất việc khôi phục mạng lưới. Việc khắc phục nhanh mạng lưới viễn thông sẽ góp phần vào công tác chỉ đạo điều hành, khôi phục cuộc sống bình thường của người dân.

Sau khi nhà mạng khắc phục hậu quả của bão số 3, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ có thống kê chi tiết về tình hình thiệt hại đối với mạng lưới viễn thông, đồng thời tổ chức rút bài học kinh nghiệm trong công tác khắc phục, ứng cứu với các sự cố thiên tai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà mạng sớm hoàn tất việc khắc phục mạng lưới viễn thông sau bão lũ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.