Công nghệ

Từ cơn bão số 3, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nêu yêu cầu về ngầm hóa hạ tầng viễn thông

Châu Anh 12/09/2024 19:10

Vấn đề hoạt động của mạng viễn thông trong bão lũ, đặc biệt là qua cơn bão số 3 tại Hải Phòng và Quảng Ninh được đề cập tại hội nghị giao ban quản lý nhà nước quý III-2024 với các sở thông tin và truyền thông trong cả nước, do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hôm nay, 12-9, tại Hà Nội.

img_5794.jpg
Hội nghị giao ban quản lý nhà nước quý III giữa Bộ Thông tin và Truyền thông với các sở thông tin và truyền thông cả nước diễn ra sáng nay 12-9 tại Hà Nội, được tổ chức theo hình thức trực tuyến tới 63 điểm cầu. Ảnh: MIC

Tại hội nghị, đại diện các sở thông tin và truyền thông: Quảng Ninh, Hải Phòng cho biết, các doanh nghiệp viễn thông, truyền hình cáp đã bị thiệt hại nặng nề trước sự tàn phá của cơn bão số 3. Hàng chục cột thu phát sóng trên địa bàn 2 tỉnh, thành phố này bị gãy, đổ, khiến nhiều thời điểm mạng lưới viễn thông bị tê liệt.

Về khắc phục mạng lưới sau bão, tại tỉnh Quảng Ninh, đến cuối giờ chiều 11-9, 80% mạng lưới viễn thông của 3 nhà mạng vận hành thông suốt; trong hôm nay (12-9), bảo đảm thông suốt toàn bộ mạng lưới để phục vụ đời sống dân sinh và hoạt động sản xuất.

Tại Hải Phòng, mạng lưới viễn thông, thông tin liên lạc tại hai huyện đảo Cát Bà và Bạch Long Vĩ hoạt động trở lại bình thường; tại nội thành thành phố Hải Phòng, 90% mạng lưới viễn thông được khôi phục.

Đại diện sở thông tin và truyền thông các tỉnh, thành cũng kiến nghị, cơ quan quản lý cần xem lại các tiêu chuẩn, quy chuẩn trong lĩnh vực viễn thông để đáp ứng được các tình huống thảm họa thiên tai. Cùng với đó là xây dựng các phương án bảo đảm thông tin liên lạc trong tình huống khẩn cấp để vừa phục vụ thông tin liên lạc, vừa phục vụ phương án xử lý, điều hành.

Phát biểu chỉ đạo về vấn đề này, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, toàn ngành cần xem đây như một bài học để tăng cường chuẩn bị cơ sở hạ tầng viễn thông cho những tình huống thiên tai tương tự có thể xảy đến trong tương lai.

“Trong thiên tai, điều quan trọng nhất là duy trì được thông tin liên lạc để bảo đảm chính quyền địa phương có thể điều hành ứng phó. Do vậy, Sở Thông tin và Truyền thông các địa phương cần thúc đẩy việc kiên cố hóa mạng lưới viễn thông”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết cuối tháng 10-2024 Bộ sẽ ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 82/2024/NĐ-CP. Ảnh: MIC
Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng chỉ đạo, định hướng về phát triển mạng viễn thông an toàn, là hạ tầng số phục vụ phát triển kinh tế số, xã hội số. Ảnh: MIC

Theo đó, mỗi huyện phải có ít nhất một nhà trạm kiên cố, vững chắc với máy phát điện dự phòng, đường cáp quang trục, đảm bảo kết nối thông tin liên lạc trong mọi trường hợp. Với cấp xã, chính quyền cũng nên có phương án chung tay với các nhà mạng tìm vị trí để xây dựng nhà trạm vững chắc.

Vấn đề chia sẻ sóng di động giữa các nhà mạng (roaming) cũng cần được triển khai khi có tình huống khẩn cấp và đã được thực hiện trong bão số 3 vừa qua. Tuy nhiên, thực tế, nhiều người dân chưa biết cách sử dụng, chưa biết chuyển đổi mạng khi cần, làm giảm hiệu quả của phương án roaming. Vì vậy, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị phải thông báo, hướng dẫn người dân cách chọn mạng tự động trước khi bão đổ bộ, bảo đảm thông tin không bị gián đoạn.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ngầm hóa hạ tầng viễn thông. Đây là giải pháp mang tính lâu dài, giúp hạn chế tối đa thiệt hại khi bão xảy ra. Vì mạng lưới viễn thông giờ đây không chỉ còn là hạ tầng "alo", mà đã trở thành hạ tầng số, là hạ tầng của nền kinh tế, nên phải bảo đảm an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ cơn bão số 3, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nêu yêu cầu về ngầm hóa hạ tầng viễn thông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.