Xã hội

Tiếp tục xử lý các vi phạm phát tán tin giả liên quan đến bão lũ

Châu Anh 13/09/2024 - 19:06

Tình trạng tin giả xuất hiện trở lại ngày càng nhiều sau khi nhiều tỉnh, thành phố phía Bắc chịu sự tàn phá của cơn bão số 3.

Lãnh đạo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, việc lan truyền tin giả không chỉ gây hoang mang cho người dân, mà còn ảnh hưởng xấu đến công tác phòng, chống thiên tai. Người tung tin giả sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

dai-dien-cuc-ptth-tra-loi-bao-chi.jpg
Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử trả lời báo chí tại cuộc họp báo chiều nay 13-9. Ảnh: Đức Huy

Chia sẻ tại họp báo thường kỳ tháng 9 của Bộ Thông tin và Truyền thông chiều nay 13-9, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, cơ quan quản lý đã thành lập Trung tâm xử lý tin giả - đây là nơi chuyên tiếp nhận và xử lý các thông tin sai lệch.

Không chỉ ở cấp bộ, ngành Trung ương, hiện đã có 9 địa phương trên cả nước thành lập bộ phận chuyên trách xử lý tin giả. Thời gian qua, bộ phận này đã góp phần quan trọng vào việc phối hợp với cơ quan chức năng các địa phương để đưa ra cảnh báo và bác bỏ các thông tin thất thiệt, trấn an dư luận.

Trong bão số 3 vừa qua, xuất hiện không ít tin giả về vỡ đê, vỡ đập và cắt điện tại Hà Nội trên các nền tảng mạng xã hội. Tuy nhiên, nhờ sự chủ động của các bộ, ngành và Cổng thông tin điện tử các địa phương, nhiều thông tin sai lệch đã nhanh chóng bị bác bỏ.

“Các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương cũng đã rất quyết liệt xử lý các trường hợp đưa tin giả. Trong đó, điển hình là tỉnh Hải Dương đã xử lý, phạt hành chính 21 trường hợp tung tin giả về tình hình mưa lũ, tỉnh Quảng Ninh cũng đã nhanh chóng xử lý trường hợp đưa tin giả về việc vớt được 16 thi thể tại Cẩm Phả, gây hoang mang lớn cho người dân. Các địa phương khác, như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Phú Thọ cũng đã xử lý nhiều trường hợp tung tin đồn thất thiệt về vỡ đê, lũ lụt…”, Phó Cục trưởng Nguyễn Thị Thanh Huyền thông tin.

Trong bối cảnh nhiều tỉnh, thành phố phía Bắc phải gồng mình chống bão số 3 (Yagi) và các ảnh hưởng của hoàn lưu bão, lũ lụt, trên không gian mạng xuất hiện không ít thông tin giả liên quan đến thiên tai, các tin đồn về việc vỡ đê, cắt điện, gây không ít lo lắng cho người dân. Để loại bỏ tình trạng này, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng nhiều địa phương trên cả nước đã, đang thực hiện các giải pháp mạnh mẽ nhằm xử lý các đối tượng phát tán tin giả, lan truyền tin đồn thất thiệt, bảo đảm môi trường mạng an toàn, trong sạch.

toan-canh-1-.jpg
Quang cảnh buổi họp báo thường kỳ tháng 9 của Bộ Thông tin và Truyền thông diễn ra chiều nay 13-9. Ảnh: Đức Huy

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã phối hợp với các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới như Facebook, TikTok để ngăn chặn và gỡ bỏ các thông tin sai lệch.

Cụ thể, Facebook đã gỡ bỏ 36 tin bài chứa thông tin sai sự thật liên quan đến bão lũ; TikTok đã chặn 51 tài khoản đăng tải thông tin xuyên tạc về tình hình phòng, chống thiên tai.

Hệ thống website tingia.gov.vn của Trung tâm xử lý tin giả đã tiếp nhận 45 trường hợp tin giả và chuyển sang cho các cơ quan chức năng để điều tra và xử lý.

Lãnh đạo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cũng khuyến nghị, người dân cần cảnh giác, tìm hiểu thông tin qua báo chí chính thống hoặc qua chính quyền địa phương, đồng thời cần nâng cao cảnh giác bởi có thể vô tình trở thành người phát tán tin giả, vi phạm pháp luật mà không hay biết…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục xử lý các vi phạm phát tán tin giả liên quan đến bão lũ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.