(HNMO)- Cùng với nhiều nước châu Á, Trung Quốc vừa đi qua những thời khắc giao thừa chuyển từ năm con ngựa 2014 sang năm con dê 2015. Và đất nước hơn 1 tỷ dân này cũng đón tết với những con số kỷ lục.
7: Số ngày nghỉ dài nhất dành cho giới công nhân Trung Quốc, đem lại cho họ một cơ hội hiếm có để dành thời gian với gia đình.
3,6 tỷ: Là số lượt người dân Trung Quốc di chuyển bằng các phương tiện đường bộ, hàng không và xe lửa trong thời gian 40 ngày từ trước và sau dịp tết. Người ta đã gọi đây là "cuộc di dân lớn nhất trên thế giới". Dịp tết, các thành phố lớn bỗng trở nên vắng vẻ, ngược lại các làng quê cả năm yên ả bỗng chốc trở nên quá sôi động.
Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết có tới hơn 3 tỷ lượt hành khách sử dụng các phương tiện máy bay, tàu, xe trong thời gian 40 ngày trước, trong và sau tết. |
100 tỉ USD: Người tiêu dùng Trung Quốc tổng chi cho mua sắm và ăn uống trong thời gian năm mới âm lịch, gấp khoảng hai lần so với người Mỹ đã chi trong Lễ Tạ ơn vừa qua.
1032: Là số vé tàu bán trực tuyến trong một giây vào khoảng thời gian ngắn trong tháng 12 trước khi toàn bộ vé bán hết. Mặc dù đa số người dân chọn đường bộ nhưng vẫn có 295 triệu người đi đường sắt và 42 triệu người đi máy bay. Chỉ riêng ngày 19-12, trang web bán vé tàu chính thức của ngành đường sắt Trung Quốc là 12306.cn đã bán hết 5,6 triệu vé.
9/10: Người Trung Quốc quan niệm những người sinh ra trong năm con dê không hạnh phúc trong cuộc sống. Điều này khiến nhiều gia đình trì hoãn việc có con cho đến một năm tốt lành hơn. 9/10 người Trung Quốc không chọn năm con dê để sinh con.
119: Số lượng các nước, từ Mỹ tới Rwanda, sẽ tổ chức lễ hội để năm mới âm lịch, theo báo cáo của Bộ Văn hóa Trung Quốc.
138: Là con số thành phố Trung Quốc đã cấm pháo hoa trong năm nay. 536 đô thị khác đã hạn chế việc sử dụng pháo, chủ yếu do những lo ngại về ô nhiễm không khí và an toàn cá nhân. Tuy nhiên, bất chấp cảnh báo trên báo chí, hầu hết các thành phố của Trung Quốc đều xảy ra tình trạng đốt pháo.
814 triệu: Số khán giả xem gala lễ hội mùa xuân, một show truyền hình do chính phủ thực hiện hàng năm, là một trong những chương trình phát sóng truyền hình được xem nhiều nhất trong lịch sử (Lễ khai mạc Thế vận hội Bắc Kinh 2008 có số người xem cao nhất, với 984.000.000 người xem). Năm nay, những người tổ chức chương trình có ý định biến chương trình đón giao thừa thường niên đó trở thành chương trình có tầm vóc toàn cầu. Họ quảng bá nó trên nhiều website và hơn 10 hãng thông tấn nước ngoài.
10 triệu: Số tin nhắn được gửi trên WeChat , dịch vụ nhắn tin di động phổ biến nhất của Trung Quốc. Dịch vụ này tự hào có 500 triệu người sử dụng hàng tháng, và sự thành công của nó cho thấy rằng các người dân Trung Quốc đang ngày càng tiếp cận nhiều với dịch vụ viễn thông.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.