(HNMO) - Năm 2022 chứng kiến mẫu xe được mệnh danh “quốc dân” của thương hiệu Nhật Bản có sức bán tại thị trường Việt Nam vượt xa mọi đối thủ cạnh tranh.
Theo số liệu tổng hợp từ báo cáo kinh doanh của các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam, Toyota Vios đạt 2.764 xe trong tháng 12-2022, tương ứng toàn năm đạt 23.529, đã dẫn đầu toàn thị trường về số xe bán ra. Mức này dẫn trước khá xa Hyundai Accent ở vị trí thứ hai, với doanh số 22.645 xe trong toàn năm. Mặc dù chiếc ô tô Hàn Quốc bứt phá khá mạnh mẽ và đã đứng đầu thị trường trong tháng 12-2022 về doanh số, với 2.929 chiếc tới tay khách hàng, nhưng không đủ để vượt lên đối thủ “truyền kiếp”.
Sự thành công của Vios và Accent tiếp tục cho thấy thị trường trong nước có nhu cầu cao đối với sedan cỡ nhỏ, bất chấp làn sóng xe gầm cao đang ngày càng mạnh mẽ. Giá thành phù hợp với túi tiền và sở hữu, bảo dưỡng đơn giản, ít tốn kém… là thế mạnh của các mẫu sản phẩm này. Nằm trong nhóm 10 mẫu xe bán chạy nhất toàn năm 2022, gương mặt còn lại cùng phân khúc là Honda City, ở vị trí thứ sáu với 1.186 chiếc bán ra trong tháng 12, và 14.696 chiếc trong toàn năm 2022. City cũng là mẫu xe duy nhất của Honda lọt vào danh sách.
Về phần mình, Mitsubishi Xpander tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu sân chơi xe đa dụng (MPV) tại Việt Nam, với 21.473 xe tới tay người dùng trong năm 2022, đứng thứ ba. Riêng trong tháng 12 mẫu xe này bán ra 2.479 chiếc. Đây cũng là mẫu xe có sức tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong năm vừa qua tại thị trường Việt Nam. Năm 2021, chỉ 13.616 chiếc Xpander bán ra.
Ở vị trí thứ tư là Toyota Corolla Cross, với 18.411 xe tới tay khách hàng. Riêng trong tháng 12, mẫu crossover chiến lược này của Toyota đã giao được 2.479 xe. Đây là sức bán vượt xa đối thủ còn lại trong danh sách: Mazda CX-5 (thứ tám). Mẫu xe do THACO lắp ráp và phân phối tiêu thụ được 715 chiếc trong tháng 12, và bán được 12.700 xe trong toàn năm 2022. Dù không nổi trội so với đối thủ, đây cũng là thành tích tăng trưởng tốt so với cùng năm 2021 – vốn đạt 10.230 xe bán ra.
Cũng ở nhóm xe MPV, bộ đôi Toyota Veloz Cross và Avanza Premio (đứng thứ 7) được xem là “hiện tượng” trong năm 2022, khi chỉ mất vài tháng sau sau khi ra mắt chính thức để lọt vào danh sách bán chạy bậc nhất thị trường với 14.104 xe. Ấn tượng hơn, thành tích này đạt được chỉ trong vòng 9 tháng kể từ khi mở bán (từ tháng 3-2022).
Chiếc bán tải duy nhất trong danh sách là Ford Ranger (thứ năm), với 16.447 xe bán ra, với riêng tháng 12 đạt 2.424 xe. Việc ra mắt thế hệ hoàn toàn mới, đồng thời lắp ráp tại Việt Nam đã cho phép Ranger gia tăng mạnh mẽ doanh số giữa muôn vàn khó khăn. Vượt xa các đối thủ trong phân khúc như Mitsubishi Triton hay Isuzu D-MAX.
Hai cái tên cuối bảng đều là crossover cỡ nhỏ, lần lượt là KIA Seltos (thứ chín, 12.398 xe) và Hyundai Creta (thứ mười, 12.096 xe). Việc Creta có thể sánh ngang doanh số với Seltos, dù mới chỉ ra mắt vào tháng 3-2022 đã gây ấn tượng mạnh cho giới chuyên môn. Nhiều ý kiến đánh giá, thành tựu này sẽ là tiền đề để Hyundai mạnh dạn tiến tới lắp ráp Creta tại chỗ trong thời gian tới.
Ngoài nhóm xe sử dụng động cơ đốt trong, năm 2022 cũng chứng kiến việc kinh doanh khá thuận lợi với xe điện chạy pin phổ thông. Theo báo cáo vừa công bố, VinFast cho biết đã giao được 3.242 xe VF 8 trong năm 2022, trong đó riêng tháng 12 là 2.730 xe. Về phần mình, VF e34 cũng giao được gần 4.000 xe trong cùng kỳ, với tháng 12 đạt 1.548 xe. Như vậy, hãng xe Việt Nam đã giao được tổng cộng gần 23.000 xe các loại (bao gồm cả Lux A, SA và Fadil) trong năm kinh doanh vừa qua.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.