Với nhiều cải tiến đáng chú ý, hệ thống pin nhiên liệu hydro thế hệ thứ 3 hứa hẹn mang đến nhiều ứng dụng thực tế hơn so với trước đây.
Pin nhiên liệu hydro (hydrogen fuel-cell) hoạt động dựa trên nguyên tắc chuyển đổi năng lượng từ hydro thành điện năng và chỉ thải ra môi trường nước tinh khiết. Công nghệ này có thể cho nguồn điện xanh, hiệu suất cao... phù hợp không chỉ cho phương tiện giao thông mà cả tàu vũ trụ và thiết bị điện tử.
Toyota đã có bước tiến mới với thế hệ pin nhiên liệu hydro thứ 3, cải tiến đáng kể về hiệu suất, giảm đáng kể chi phí sản xuất, tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Đáng chú ý, nếu như các thế hệ trước đây thường yêu cầu bạch kim (platinum) để làm vật liệu xúc tác, pin nhiên liệu hydro thế hệ thứ 3 đã có thể thay thế bằng cobalt hay nickel, cho phép giảm chi phí.
Pin nhiên liệu hydro mới có hiệu suất nhiên liệu cũng đã được cải thiện. Toyota tuyên bố, xe chở khách được lắp hệ thống mới có thể chạy xa hơn 20% so với trước đây. Toyota Mirai FCEV có phạm vi lái xe tối đa ước tính của nhà sản xuất khoảng 643km. Với pin nhiên liệu hydro mới, giờ đây xe có thể chạy tới 768km mỗi lần nạp đầy nhiên liệu.
Thế hệ pin này cũng đạt độ bền cao hơn gấp đôi, được cho là đã tương đương động cơ dầu diesel và không cần bảo dưỡng. Thiết kế nhỏ gọn cũng cho phép cụm năng lượng mới dễ dàng tích hợp vào các loại xe khác nhau.
Ngoài ra, pin thế hệ mới có thể khởi động nhanh hơn. Thay đổi này khắc phục nhược điểm lớn của pin nhiên liệu hydro là cần nhiều thời gian để khởi động, đặc biệt là trong điều kiện nhiệt độ thấp. Gần như hệ thống với pin thế hệ mới có thể vận hành tức thì.
Ngoài xe du lịch, pin nhiên liệu thế hệ thứ 3 dự kiến được trang bị cho cả các phương tiện thương mại hạng nặng, dự kiến sẽ được ứng dụng tại các thị trường Nhật Bản, châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Quốc, sớm nhất là sau năm 2026.
Theo hãng xe Nhật Bản, loại pin này được phát triển dựa trên phản hồi của người dùng, kết hợp với kết quả nghiên cứu và các thử nghiệm thực tế trong vài năm qua.
Toyota thực tế đã thử nghiệm pin nhiên liệu (FCEV) Mirai, với khoảng 28.000 xe vận hành ở 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Từ năm 2019, hãng cũng triển khai pin này trong một số lĩnh vực khác, từ xe buýt, đường sắt cho tới máy phát điện cố định...
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.