Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người dân bị… “đem con bỏ chợ”!

Dạ Khánh| 17/01/2015 07:23

(HNM) - Mới sang năm 2015 và Tết Nguyên đán Ất Mùi chỉ còn cách hơn một tháng, song cư dân đang sinh sống tại nhà tái định cư NO6 (Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) vẫn đang canh cánh nhiều nỗi niềm. Tồn tại cũ chưa được giải quyết thì cái mới lại xuất hiện…


Nhà tái định cư NO6 được đưa vào sử dụng từ tháng 9-2010. Đây là nhà chung cư 9 tầng, có tổng số 80 căn hộ, song đến nay mới có gần 30 hộ chuyển về đây sinh sống. Là một trong những khối nhà nằm trong Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp, tuy nhiên nhìn cuộc sống của cư dân ở các chung cư thuộc dự án nhà ở thương mại xung quanh, người dân sinh sống tại nhà NO6 ví mình không khác "con nuôi".

Ông Lê Công Khánh (P716 nhà tái định cư NO6) cho biết: Chất lượng công trình nhà ngày một xuống cấp. Khu vực sảnh bị sụt lún, gạch lát vênh 3-5cm so với mặt sàn. Bậc tam cấp dẫn lên sảnh sau và hai bên đầu tòa nhà xuất hiện những vết nứt toác to và kéo dài. Sàn nhà và hành lang nhiều tầng gạch bị vỡ, bong tróc cả mảng. Sau sự vào cuộc của báo chí (Hànộimới có loạt bài về "Đời sống người dân ở các khu tái định cư: Bao giờ mới được an cư?" trong đó có phản ánh đời sống của người dân tái định cư tại Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp), cuối tháng 11-2014, tòa nhà NO6 đã được đầu tư cải tạo, tu sửa các hạng mục xuống cấp trên: Thay gạch lát bong tróc các tầng, sảnh và làm lại bậc tam cấp dẫn vào tòa nhà; quét vôi lại toàn bộ khu nhà. Tại thời điểm này, công tác cải tạo, sửa chữa vẫn đang được tiến hành. Tuy nhiên, các cư dân ở đây cho biết: Vấn đề mấu chốt cần giải quyết nhất lại vẫn chưa được các cơ quan chức năng quan tâm, tháo gỡ. Cụ thể, đối với bất kỳ hộ dân nào, điện, nước sinh hoạt để bảo đảm điều kiện sinh hoạt hằng ngày là điều tiên quyết. Song với các cư dân NO6, ngoại trừ điện sinh hoạt được sử dụng và thanh toán theo giá nhà nước quy định thì từ khi về đây sinh sống đến nay, các hộ đã và đang phải chấp nhận trả tiền nước sinh hoạt với mức giá cao (hơn 9.000 đồng/m3) để có nước sử dụng. Nguyên nhân là do đơn vị quản lý, vận hành tòa nhà là Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và khai thác khu đô thị (Công ty Quản lý và phát triển nhà Hà Nội) không ký hợp đồng với đơn vị cung cấp nước nên các hộ dân phải tự đứng ra liên hệ với chủ đầu tư của các tòa chung cư kế bên là Tổng Công ty Đầu tư và xây dựng Hà Nội để mua nước sinh hoạt. Việc ghi số nước sử dụng hằng tháng cũng được các hộ bầu ra 1 người đảm nhiệm, kiêm luôn công việc thu tiền nước.

Ông Khánh cho biết thêm: Nhà ông có 2 người, trung bình mỗi tháng sử dụng 9m3 nước song thường xuyên phải thanh toán tiền nước lên đến 100-120.000 đồng/tháng, do ngoài phải đóng tiền nước với mức giá cao, các hộ phải "cõng" thêm cả tiền chi trả cho người đi ghi số nước (20.000 đồng/hộ). Ngoài ra, nếu ở các khu nhà ở thương mại ngay kế bên thang máy, đèn chiếu sáng hỏng… sẽ nhanh chóng được khắc phục, còn tại nhà NO6, thang máy thường xuyên hoạt động theo kiểu "tắc bụp", từ năm 2013 càng thường xuyên hơn. Tại thời điểm này, cả tòa nhà có hai chiếc thang máy thì một chiếc đã "chết" từ nửa năm nay. Cái còn lại không hoạt động được nữa đến nay đã 3 tuần. Việc đi lại, lên xuống đến 8-9 tầng nhiều lần mỗi ngày khiến không ít cư dân mệt mỏi. Bảo đảm điều kiện sống, giải quyết những bức xúc đang tồn tại hiện nay tại nhà tái định cư NO6 Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp là điều các cư dân ở đây mong mỏi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người dân bị… “đem con bỏ chợ”!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.