Xây dựng

Cư dân tập thể Thành Công băn khoăn về chất lượng nhà tái định cư

Bảo Hân 07/03/2024 12:22

Tham gia hội nghị lấy ý kiến về phương án cải tạo xây dựng lại cụm nhà chung cư tập thể Thành Công, đa số người dân đồng thuận. Tuy nhiên, còn một số kiến nghị về đền bù hệ số K hợp lý cũng như băn khoăn về chất lượng nhà tái định cư sau cải tạo.

screen-shot-2024-03-07-at-10.50.25.jpg
Các hình ảnh phối cảnh minh họa toàn bộ khu vực sau cải tạo được đưa ra lấy ý kiến người dân.

Chung cư tái định cư cảnh quan đẹp, điều kiện sống tốt

Tại hội ý lấy ý kiến cộng đồng dân cư về phương án tổng mặt bằng, tỷ lệ 1/500, phương án kiến trúc sơ bộ để cải tạo xây dựng lại cụm nhà chung cư G6A, G6B, G22, G23, G24 tập thể Thành Công được tổ chức tối 6-3, UBND quận Ba Đình đã nêu phương án đề xuất cụ thể.

Theo đó, khu đất nghiên cứu lập tổng mặt bằng cụm nhà có diện tích hơn 20.235m2. Trong đó, đất thấp tầng cải tạo chỉnh trang theo hiện trạng là 4.274m2; đất trường mầm non 3.843m2; đất cơ quan (dành cho cơ quan thuế) là 566m2; đất xây dựng nhà chung cư tái định cư 2.699m2; đất xây dựng công trình thương mại dịch vụ (không có chức năng ở) gồm các ô quy hoạch ký hiệu HH-11, diện tích 2.288m2 và HH-12 diện tích 3.514m2.

Về phương án xây dựng một tòa nhà chung cư cao tầng phục vụ tái định cư cho các hộ dân cụm nhà chung cư G6A, G6B, G22, G23 và G24 Thành Công, vị trí xây dựng thuộc diện tích các nhà chung cư G6A và G6B hiện nay, có phía Tây tiếp giáp với đường Nguyên Hồng và nhìn thẳng ra công viên Indira Gandhi (đang được nghiên cứu quy hoạch cải tạo thành công viên mở); phía Nam giáp với đường quy hoạch có mặt cắt ngang khoảng 33m (với dải phân cách cây xanh khoảng 10m); phía Đông giáp với Trường Mầm non Họa Mi và phía Bắc giáp với diện tích đất dự kiến xây dựng trụ sở Cục Thuế Hà Nội.

Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Ba Đình Đỗ Hà Thanh cho biết, đây là vị trí có đường kết nối giao thông thuận tiện, có cảnh quan đẹp, đem lại điều kiện sống tốt cho các hộ dân tái định cư.

Về chỉ tiêu xây dựng, tòa nhà dự kiến cao 24 tầng nổi (khối đế gồm tầng 1 và tầng 2, khối tháp từ tầng 3 - tầng 24) và 3 tầng hầm. Tổng diện tích sàn xây dựng phần nổi là 32.541m2 và tổng diện tích sàn xây dựng tầng hầm 8.000m2.

Toà nhà ước tính bố trí khoảng 273-294 căn hộ, trong đó có 220 căn tái định cư và 53-74 căn thương mại phục vụ nhu cầu chia tách căn hộ của các cư dân tái định cư. Các căn hộ tái định cư có diện tích trung bình khoảng 70m2/căn. Chức năng dịch vụ thương mại, sinh hoạt cộng đồng… được bố trí tại tầng 1-2.

Còn đối với vị trí các nhà G22, G23 và G24 hiện nằm trong ô quy hoạch ký hiệu HH-11 và HH-12, được UBND quận đề xuất chuyển chức năng sang đất hỗn hợp, thương mại dịch vụ (không có chức năng ở).

Cụ thể, ô quy hoạch HH-11 xây dựng tòa nhà thương mại, dịch vụ cao 18 tầng nổi + tum thang + 3 tầng hầm, diện tích xây dựng 1.686m2; mật độ xây dựng 73,70%. Ô quy hoạch HH-12 xây dựng tòa nhà thương mại, dịch vụ cao từ 18-24 tầng nổi + tum thang + 4 tầng hầm, diện tích xây dựng 2.259,2m2; mật độ xây dựng 64,28%.

pc-1.jpg
phoi-canh.jpeg
Phối cảnh cụ thể về cụm nhà chung cư sau khi được cải tạo, xây dựng lại.

Xây dựng nhà tái định cư cần bảo đảm chất lượng

Tham gia hội nghị lấy ý kiến, đa số người dân cụm nhà đều đồng thuận, tán thành chủ trương cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà chung cư cũ, đem đến cuộc sống tiện nghi, an toàn cho người dân và góp phần cải thiện bộ mặt đô thị Thủ đô. Bên cạnh đó, người dân cũng nêu ra một số băn khoăn, lo lắng cũng như kiến nghị, đề xuất.

Theo phương án đề xuất của quận, 5 nhà tập thể cũ gồm G6A, G6B, G22, G23, G24 khi cải tạo và xây dựng lại gom vào 1 tòa chung cư tái định cư chỉ có diện tích đất là 2.699m2. Do đó, bà Đỗ Kim Vinh (nhà G6A) kiến nghị thành phố và chủ đầu tư xây dựng công trình cần đảm bảo chất lượng. Đây cũng là kiến nghị chung của nhiều cư dân.

Ngoài ra, nhiều ý kiến nêu phương án xây dựng cả 3 tòa nhà vừa là nhà thương mại, vừa bố trí tái định cư. “Muốn dự án nhanh thành hiện thực thì phải hài hòa được lợi ích giữa các bên. Đặc biệt, phải đảm bảo chất lượng các tòa nhà xây dựng lại, kể cả tòa tái định cư. Đề nghị quận bàn bạc với chủ đầu tư thực hiện tái định cư cho người dân xen kẽ tại các tòa xây lại”, ông Phạm Văn Hùng (nhà G24 Thành Công) đề xuất.

10e8209eaff303ad5ae2.jpg
Cư dân các khu nhà nêu nhiều kiến nghị tại hội nghị lấy ý kiến.

Trong khi đó, ông Đỗ Văn Châu (nhà G6A) kiến nghị cần thực hiện cả 3 tòa nhà là nhà thương mại chứ không nên xen kẽ nhà tái định cư. Nên xây tại địa điểm tòa nhà G6A trước để người dân thấy được hiệu quả.

Về hệ số K bồi thường khi xây dựng lại chung cư cũ, do vị trí các chung cư hiện nay đều thuộc khu vực “đất vàng” nên các hộ dân đề xuất có phương án đền bù hợp lý, thỏa đáng.

Ông Trần Anh Vũ (nhà G23 Thành Công) cho rằng, diện tích căn hộ hiện nay được ghi trong sổ đỏ rất thấp, nếu đền bù theo diện tích này thì thiệt thòi cho người dân. Do vậy, chính quyền nên xem xét đền bù theo Luật Đất đai mới để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người dân, doanh nghiệp và chính quyền. Ngoài ra, nên tính giá ưu đãi đối với các hộ dân muốn mua thêm diện tích.

tong-mat-bang.jpeg
Phương án tổng mặt bằng dự án.

Người dân chủ động chọn nhà đầu tư tốt nhất

Trước ý kiến của các hộ dân, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến đã trao đổi làm rõ thêm một số nội dung, đặc biệt về việc bố trí nhà tái định cư trong dự án.

Theo đó, do nhà G6A Thành Công đã được kiểm định là nhà nguy hiểm cấp độ D nên khi khởi công đầu tư xây dựng lại cụm tòa nhà tại khu vực này, sẽ khởi công xây dựng tòa nhà tại vị trí nhà G6A, G6B trước. Toàn bộ các hộ dân ở nhà G22, G23, G24 sẽ không phải đi tạm cư ở đâu xa mà được tạm cư ngay tại chỗ, chờ khi nào tòa tái định cư xây dựng xong thì dọn về nhà mới.

“Tòa nhà có vị trí đẹp, đường rộng, tầm nhìn ra hồ Thành Công. Đặc biệt, theo quy hoạch, vị trí này được phép xây cao tầng nên có thể tính toán đủ cho các hộ dân của các nhà G6A, G6B, G22, G23, G24” - ông Tạ Nam Chiến khẳng định.

Với 2 tòa thương mại đề xuất tại khu đất vị trí nhà G22, G23, G24 hiện tại, theo quy hoạch đây là đất công cộng, tuyệt đối không được bố trí nhà ở để chất tải thêm dân số. Tại đây, chỉ được phép xây dựng trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn.

Trước băn khoăn của người dân đối với chất lượng tòa nhà tái định cư, Chủ tịch UBND quận Ba Đình thông tin, sau khi phương án tổng mặt bằng này được thành phố thông qua, UBND quận sẽ tổ chức hội nghị nhà chung cư để người dân được trực tiếp làm việc và lựa chọn nhà đầu tư. Như vậy, cộng đồng dân cư được hoàn toàn chủ động lựa chọn chủ đầu tư tốt nhất.

Ông Tạ Nam Chiến cũng cho biết thêm, theo Nghị định 69/2021/NĐ-CP về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, hệ số K đang quy định từ 1-2 lần và người dân được thỏa thuận với chủ đầu tư trong khoảng quy định này.

Khi triển khai xây dựng, UBND phường sẽ thành lập Ban giám sát cộng đồng, trong đó có sự tham gia của những cư dân đủ kinh nghiệm, kiến thức về xây dựng giám sát công tác thi công của chủ đầu tư. Như vậy, cư dân hoàn toàn chủ động trong việc quản lý về chất lượng xây dựng cũng như diện tích căn hộ mình được hưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cư dân tập thể Thành Công băn khoăn về chất lượng nhà tái định cư

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.