Trong năm nay, chứng nghiện game sẽ được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào dạng rối loạn tâm thần khi các chuyên gia y tế đều đồng thuận về những nguy cơ gây nghiện nghiêm trọng do việc thường xuyên chơi các trò chơi điện tử.
(Nguồn: ChopUp) |
Phát biểu trước báo giới ngày 5-1, người phát ngôn WHO Tarik Jasarevic cho biết, chứng rối loạn do chơi game sẽ được liệt kê trong tài liệu Phân loại Bệnh tật quốc tế (ICD) ấn bản thứ 11, dự kiến sẽ được xuất bản vào tháng 6 tới.
Theo tài liệu này, rối loạn tâm thần do nghiện game là việc chơi game liên tục hoặc thường xuyên, gồm cả game kỹ thuật số hoặc video game, tới mức ưu tiên và coi trọng hơn tất cả các hoạt động khác.
Ngoài ra, các triệu chứng khác cũng bao gồm "việc thường xuyên chơi game bất chấp những hậu quả tiêu cực".
Tài liệu của WHO cũng cho rằng, xác định rối loạn tâm thần do nghiện game cũng như các hành vi liên quan cần phải theo dõi trong khoảng thời gian ít nhất 1 năm để thực hiện các chẩn đoán. Tuy nhiên, nếu một người có đầy đủ các dấu hiệu thì việc chẩn đoán có thể được thực hiện trong thời gian ngắn hơn.
Theo ông Jasarevic, chứng rối loạn tâm lý do chơi game là một khái niệm tương đối mới và các dữ liệu nghiên cứu ở cấp độ dân số vẫn chưa được thu thập. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cơ bản đều đồng tình rằng nghiện game là một vấn đề nghiêm trọng và việc chính thức đưa chứng nghiện này vào danh sách của ICD là một bước đi hợp lý.
Ông cũng cho biết, việc công nhận nghiện game là một chứng bệnh sẽ giúp thúc đẩy các nghiên cứu sâu hơn cũng như huy động được các nguồn lực trong việc chiến đấu với chứng nghiện này.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.